Nhụy hoa nghệ tây có thật sự tốt như lời đồn thổi?

(VOH) - Nhụy hoa nghệ tây được nhiều người truyền tai nhau có tác dụng như một thần dược trị bệnh. Vậy tác dụng thực sự của nó là gì? hãy cùng tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây của một chuyên gia Đông y.

1. Nhụy hoa nghệ tây là gì?

Nhụy hoa nghệ tây còn gọi là vàng đỏ vì nó đắt như vàng và màu sắc đặc trưng của nó là màu đỏ. 
Theo PGS. TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM), sở dĩ nhụy hoa nghệ tây có giá rất đắt là vì:

nhuy-hoa-nghe-tay-co-that-su-tot-nhu-loi-don-thoi-voh-1

Giá của nhụy hoa nghệ tây khá đắt đỏ (Nguồn: Internet)

  • Trong 1 hoa có rất ít nhụy (khoảng 4 nhụy).
  • Thu hoạch bằng tay nên mất nhiều công sức.
  • Để có được 1kg nhụy hoa nghệ tây cần 170.000 hoa (khoảng 68kg hoa) và phải mất trên 40 giờ để hoàn thành. 

Hơn nữa, nhụy hoa nghệ tây được nghiên cứu là một gia vị có dược tính, sử dụng nhiều trong các món ăn, món bánh để làm tăng sự “hoàn hảo” cho món ăn.

2. Tác dụng của nhụy hoa nghệ tây

Bác sĩ Bay cho biết, ở thời bà Cleopatra, bà đã dùng nhụy hoa nghệ tây để dưỡng sắc đẹp, cùng với sự đồn thổi của nhiều người về tác dụng của nó nên nhiều công trình nghiên cứu đã vào cuộc để đánh giá tác dụng của nhụy hoa nghệ tây. Khi nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên động vật, người ta nhận thấy rằng nó có một số tác dụng sau đây:

  • Giảm suy giảm trí nhớ ở bệnh nhân Alzheimer.
  • Giúp đầu óc linh hoạt, tập trung hơn.
  • Nhụy hoa nghệ tây có thành phần saffron, thành phần này có tác dụng trên tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm. Do đó, người ta nhận thấy thực phẩm này có triển vọng trong hỗ trợ chống ung thư. 
  • Giảm rối loạn hành kinh, giảm đau ở phụ nữ.
  • Tốt cho tim mạch, ức chế hoạt động của gốc tự do.
  • Cải thiện thị lực, lưu thông máu huyết, nuôi võng mạc tốt hơn nên mắt sáng hơn.
  • Trị sẹo và nám do mụn để lại, đồng thời giảm sự tăng tiết bã nên ngừa mụn.
  • Trị thâm quầng mắt, sáng da.

Khi nghiên cứu trong phòng thí nghiệm người ta nhận thấy nhụy hoa nghệ tây có những tác dụng như trên. Vậy nếu áp dụng ra ngoài thực tiễn trên người thì liệu những tác dụng này có còn hay không?

3. Tác dụng thực sự của nhụy hoa nghệ tây đối với người

Bác sĩ Bay cho biết, mặc dù nhụy hoa nghệ tây được nghiên cứu có những tác dụng như trên nhưng đó chỉ là những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, nó chỉ mang tính chất có triển vọng lớn đối với sức khỏe con người trong tương lai. Hơn nữa, nếu muốn nhận lại những tác dụng trên thì phải dùng trong thời gian dài (khoảng 6 – 8 tháng) mà loại thực phẩm này lại rất đắt.

Hiện nay, FDA (Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) vẫn chưa có khuyến cáo nào về việc sử dụng nhụy hoa nghệ tây trong y học. Hơn nữa, loại thực phẩm này cũng không có trong bảng dược liệu thông thường của Đông y Việt Nam.

nhuy-hoa-nghe-tay-co-that-su-tot-nhu-loi-don-thoi-voh-2

Nhụy hoa nghệ tây dùng liều cao cũng có thể gây tác dụng phụ (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Bay cũng cho biết, qua một số nghiên cứu, người ta nhận thấy sử dụng nhụy hoa nghệ tây quá liều có thể gặp một số tác dụng phụ. Cụ thể, sử dụng liều cao trên 5g mỗi ngày sẽ gặp triệu chứng vàng mắt, vàng da, chóng mặt, rối loạn giấc ngủ,…Sử dụng liều lượng trên 20g thậm chí có thể gây tử vong.
Chính vì vậy, bạn cần thận trọng hơn khi sử dụng loại thực phẩm này. 

4. Một số lưu ý khi dùng nhụy hoa nghệ tây

  • Vì nhiều lời đồn thổi về tác dụng của nhụy hoa nghệ tây rất tốt nên ngoài thị trường sẽ có nhụy hoa nghệ tây giả được tẩm ướp màu đỏ giống thật. Do đó, nếu muốn dùng hoa nghệ tây bạn nên tìm mua của những công ty uy tín, được kiểm định chất lượng.
  • Phụ nữ mang thai hoặc bị rối loạn nội tiết tố thì không nên dùng nhụy hoa nghệ tây dù ở liều rất thấp.

Nhìn chung, nhiều công trình nghiên cứu cũng đã vào cuộc để thử nghiệm tác dụng của nhụy hoa nghệ tây. Tuy nhiên, vẫn chưa có bằng chứng nào thực sự được công bố. Mặc khác, loại thực phẩm này có giá thành “đắt đỏ”, nếu muốn phát huy tác dụng bạn cần sử dụng lâu dài, vì vậy hãy xác định bạn có đủ điều kiện để sử dụng nó. Nếu không bạn có thể sử dụng nhiều loại thảo dược khác rẻ tiền hơn mà tác dụng cũng không kém gì nhụy hoa nghệ tây.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: