Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nổ bình ga mini, bé gái bị phỏng nặng 44% diện tích da

VOH - Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (TPHCM) vừa tiếp nhận và điều trị cho một bé gái bị phỏng nặng khoảng 44% diện tích do bếp ga mini nổ.

Qua tìm hiểu từ người thân, em ngồi chơi ở chân cầu thang cũng là nơi để nhiều bếp ga mini. Thật không may, một trong các bếp ga đó cháy nổ và đã gây phỏng nặng ở nhiều nơi trên cơ thể em như mặt, bụng, tay, chân.

Ngay lập tức, gia đình bé gái đã đưa bé đến Bệnh viện địa phương sơ cứu và chuyển vào Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố. Tại đây, bé gái có biểu hiện sốc với mạch nhẹ, huyết áp khó đo, diện tích phỏng khoảng 44% diện tích phỏng lửa độ II.

nổ bình ga
Bếp ga nổ khiến bé gái phỏng nặng - Ảnh: Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố 

Các bác sĩ truyền dịch chống sốc, hỗ trợ hô hấp, dùng thuốc giảm đau và chăm sóc vết thương phỏng. Sau đó, em chuyển đến khoa hồi sức ngoại điều trị tiếp, và được chăm sóc vết thương phỏng bằng các dung dịch sát trùng không gây đau và các loại gạc sinh học diệt khuẩn, tiêu mô hoại tử, kích thích tạo mô hạt, không dính mô khi thay gạc, kết hợp với dinh dưỡng hợp lý.

Việc điều trị tình trạng vết thương của em gái phỏng đã dần cải thiện lành dần sau hơn 2 tuần điều trị từ các bác sĩ và sự chăm sóc từ cha mẹ của em.

Qua trường hợp này, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố lưu ý các phụ huynh, cẩn thận trong công việc sinh hoạt hàng ngày ở nhà, mọi hành vi, động tác, hành động của người lớn có thể gây nguy cơ tổn thương đối với trẻ nhỏ.

Để giữ an toàn cho trẻ, phụ huynh không nên để các đồ dùng nóng, sôi, bàn ủi nóng, pô xe mới chạy về, chai lọ hóa chất, thuốc diệt chuột, côn trùng, thuốc uống điều trị, ổ điện… ở ngang tầm với trẻ; nhà tắm không được để xô có nước vì trẻ có thể té vào, hạn chế tủ bàn ghế… có thể ngã đè trẻ; tránh cho trẻ nhỏ tiếp cận những nơi nguy hiểm có dụng cụ, vật liệu cháy nổ.

Khi trẻ bị phỏng nước sôi hay lửa, phụ huynh cần đưa trẻ ra nơi an toàn, xối nước lên chỗ vết thương trẻ cho trẻ bớt phỏng thêm, bớt đau, rồi nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện để được cấp cứu tiếp.