Nối thành công ngón tay đứt lìa bằng kỹ thuật vi phẫu

(VOH) - Tin từ bệnh viện quận Thủ Đức cho biết đã cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân đứt lìa ngón trỏ bàn tay phải.

Bệnh nhân nam 26 tuổi, trú tại Linh Đông, Thủ Đức vào khoa cấp cứu bệnh viện quận Thủ Đức trong tình trạng ngón trỏ bàn tay phải đứt lìa do trong quá trình lao động bị máy xay thịt cắt đứt. Ngay lập tức, các bác sĩ chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình đã tiến hành hội chẩn, cho bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm cần thiết và quyết định phẫu thuật cấp cứu để nối ngón tay đứt cho bệnh nhân.

Tại phòng mổ, êkíp đã thực hiện cố định xương gãy, khâu nối mạch máu, gân cơ bằng kỹ thuật vi phẫu dưới kính hiển vi. Sau 4 giờ, các bác sĩ đã nối thành công ngón tay cho bệnh nhân. Sau 5 ngày theo dõi, ngón tay nối liền của bệnh nhân  đã lưu thông mạch máu tốt. Bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Ngón tay trước khi mổ

Bác sĩ Lê Hoàng Văn Hải – Trưởng khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình cho biết việc cấp cứu nối lại chi chỉ có thể thực hiện thành công khi bệnh nhân đến sớm tốt nhất trong 3 giờ đầu, phần chi đứt rời phải được bảo quản lạnh trong túi nilon và được thực hiện tại các cơ sở có đầy đủ trang thiết bị cùng đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm.

Bệnh nhân sau khi mổ