Chờ...

Ô nhiễm không khí gia tăng sát Tết Nguyên đán 2024

VOH - Hiện tượng sương mù thường xuyên xuất hiện cả ngày và đêm tại Thành phố Hồ Chí Minh. Các chỉ số về ô nhiễm không khí cho thấy đã vượt mức tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Thời gian gần đây, chỉ số chất lượng không khí tại TPHCM liên tục ở ngưỡng xấu, mức nguy hại cho sức khỏe con người. Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài là một trong những nguyên nhân chủ đạo khiến số ca bệnh về đường hô hấp tại TPHCM gia tăng.

Theo cơ quan chức năng và một số chuyên gia về môi trường, nguyên nhân khiến một số địa phương ô nhiễm không khí kéo dài nhiều ngày là do thời tiết thay đổi, trời lặng gió, độ ẩm khá cao, khiến chất gây ô nhiễm như bụi mịn và khói xe cộ không phát tán lên cao mà tập trung sát mặt đất, nhất là vào sáng sớm.

Tại các bệnh viện lớn ở Thành phố như: Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Tai - Mũi - Họng,... số bệnh nhân tới khám và phải nhập viện điều trị đang có chiều hướng gia tăng. Theo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, số trẻ mắc các bệnh về hô hấp phải nhập viện đang gia tăng do thời tiết thay đổi và tác động của môi trường ô nhiễm.

Chất lượng không khí bị ô nhiễm nặng, cùng với thời tiết chuyển mùa đang ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe người dân, đây là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại virus, vi khuẩn gây bệnh phát triển, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Ô nhiễm không khí gia tăng sát Tết Nguyên đán 2024 1
Trẻ em nhập viện do bệnh hô hấp gia tăng trong thời gian gần đây - Ảnh: TL
Ô nhiễm không khí gia tăng sát Tết Nguyên đán 2024 2
Ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân gây bệnh về hô hấp - Ảnh:TL

Theo số liệu của Bệnh viện tai, mũi, họng Thành phố Hồ Chí Minh số ca đến khám và điều trị trong quý 04 năm 2023 về bệnh lý viêm đường hô hấp cấp có chiều hướng tăng so với cùng kỳ 2022 và các quý còn lại trong năm 2024, bên cạnh nguyên nhân về việc thời tiết chuyển mùa thì một nguyên nhân quan trọng khác là do chất lượng không khí của thành phố bị ô nhiễm và vượt ngưỡng an toàn cho sức khỏe, và bụi mịn PM 2.5 là chất tác nhân chính.

Trước thực trạng ô nhiễm gia tăng trong dịp sát Tết Nguyên đán 2024 các chuyên gia về y tế đã đưa ra các khuyến nghị về sức khỏe gồm: Người dân nên đóng cửa sổ để tránh không khí bẩn bên ngoài xâm nhập, các nhóm nhạy cảm nên giảm tập thể dục ngoài trời, đeo khẩu trang khi ra đường, sử dụng máy lọc không khí hỗ trợ.