Phân tích từ nhiều góc độ, khía cạnh vấn đề từ sự cố y khoa

(VOH) - Sự cố y khoa là các tình huống không mong muốn có thể xảy ra trong quá trình chẩn đoán, chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân.

Sáng 26/5, tại trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng diễn ra Hội thảo “Ứng xử ra sao với sự cố y khoa?” do Báo Tiền Phong phối hợp với Trường Đại học Hồng Bàng tổ chức. Hội thảo có sự tham dự và chủ trì của lãnh đạo Bộ Y tế, các báo cáo tham luận, thảo luận từ nhiều bệnh viện đã mang đến thông tin đa chiều, nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự cố y khoa. Tại đây, nhiều báo cáo tham luận phân tích, nhìn nhận vấn đề sự cố y khoa ở nhiều góc độ khác nhau như “Hướng dẫn phòng ngừa và quản lý sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh” do Bác sĩ chuyên khoa 2  Bùi Nguyễn Thành Long, phó phòng Nghiệp vụ Y – Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh trình bày, tham luận: “Thực trạng ngành phẫu thuật thẩm mỹ Việt Nam” đến từ TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện Thẩm mỹ JW. Hay như chia sẻ: “Góc nhìn của người trong cuộc những ứng xử thường gặp và đề xuất" do TS.BS Trần Chí Cường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế SIS Cần Thơ trình bày và tham luận "Tai biến trong y khoa và khía cạnh pháp lý" do TS.BS Bùi Minh Trạng, Giám đốc Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh trình bày.

Phân tích từ nhiều góc độ, khía cạnh vấn đề từ sự cố y khoa 1
Các đại biểu chia sẻ tại hội thảo.

Sự cố y khoa là các tình huống không mong muốn có thể xảy ra trong quá trình chẩn đoán, chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân. Sự cố này có thể xuất phát từ các yếu tố khách quan, chủ quan mà không phải do diễn biến bệnh lý hoặc cơ địa người bệnh. Thời gian qua, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra nhiều sự cố y khoa. Hậu quả của các sự cố không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của người bệnh mà trong một số vụ việc nghiêm trọng còn cướp đi sinh mạng của bệnh nhân. Sự cố y khoa đang gây áp lực rất lớn lên các y bác sĩ, làm sụt giảm sự hài lòng của người bệnh, giảm uy tín của ngành y, tác động tiêu cực tới nỗ lực nâng cao chất lượng trong chăm sóc, điều trị cho người bệnh của các cơ sở y tế và gây mất an ninh trật tự tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Thông qua các báo cáo tham luận, mục tiêu mang đến những thông tin khách quan, giúp cộng đồng hiểu hơn về các sự cố y khoa, đồng thời tìm ra những giải pháp nhằm hạn chế rủi ro cho cả người bệnh và y bác sĩ.