Cải thiện chất lượng khám chữa bệnh tốt hơn khi thẳng thắn sửa sai qua sự cố y khoa

(VOH) - Theo cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới - WHO sự cố y khoa do chăm sóc không an toàn là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong và tổn thương hàng đầu trên thế giới.

Báo cáo tại buổi Hội thảo “Tập huấn Triển khai và xây dựng hướng dẫn về an toàn người bệnh và phòng ngừa sự cố y khoa” vào sáng 19/9, Tiến sĩ Vương Ánh Dương – Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế  cho biết, theo cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới  - WHO sự cố y khoa do chăm sóc không an toàn là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong và tổn thương hàng đầu trên thế giới. Có tới hơn 14% chi phí tại bệnh viện là để điều trị hậu quả các sự cố y khoa gây ra. Riêng tại Việt Nam, các trường hợp người bệnh bị tai biến y khoa được ghi nhận cũng không ít.

 PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị

Liên quan đến vấn đề về an toàn người bệnh và phòng ngừa sự cố y khoa PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế cho biết, 5 năm gần đây Bộ Y tế đã thay đổi quan điểm phục vụ, đổi mối từ cách nghĩ, cách làm, cách kiểm tra. Lấy người bệnh làm trung tâm, hướng đến an toàn cho người bệnh, hài lòng cho người bệnh. Bộ đã ban hành bộ 83 tiêu chí đảm bảo an toàn người bệnh, ban hành các thông tư, chỉ thị yêu cầu các bệnh viện, cơ sở y tế thực hiện đảm bảo an toàn cho người bệnh. Ông Khuê nhấn mạnh, khi có sự cố y khoa xảy ra, cần phải thẳng thắn nhìn nhận vào sự thật để sửa sai mới có thể cải thiện chất lượng khám chữa bệnh tốt hơn.