Phát hiện khoảng 16.500 người tại cộng đồng mắc tăng huyết áp

(VOH) - Sở Y tế Thành phố tổng kết Dự án “Cộng đồng vì trái tim khỏe”.

Theo đó, từ năm 2016 đến nay, Dự án “Cộng đồng vì trái tim khỏe” đã triển khai chương trình đo huyết áp, quản lý, theo dõi tình hình điều trị tăng huyết áp cho người dân tại 16 phường thuộc 4 địa phương trên địa bàn thành phố gồm: Quận 8, Quận 12, quận Gò Vấp, quận Thủ Đức.

Thông qua các điểm đo huyết áp miễn phí đặt tại cộng đồng, người dân được khuyến khích kiểm tra huyết áp của mình. Cùng với đó là sự tư vấn thường xuyên, liên tục của đội ngũ cộng tác viên giúp người tăng huyết áp hiểu biết hơn về tình trạng bệnh cũng như tuân thủ điều trị.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố cho biết dự án đã đạt được mục tiêu tăng cường hoạt động dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và quản lý tăng huyết áp dựa vào cộng đồng.

Kết quả, sau 3 năm triển khai, 58% người dân trên 40 tuổi tại 4 quận triển khai dự án được sàng lọc bệnh tăng huyết áp, 63% người tăng huyết áp biết trị số huyết áp của mình. Ước tính có gần 16.500 người được chẩn đoán mắc tăng huyết áp, trong đó có khoảng 11.900 người được chuyển gửi điều trị tại các cơ sở y tế. 

Dự án “Cộng đồng vì trái tim khỏe” do Sở Y tế Thành phố thực hiện với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức PATH và Quỹ Novartis.

Đặc biệt, dự án sử dụng phần mềm eHTN.Tracker để quản lý thông tin, theo dõi việc khám và điều trị của những người mắc bệnh mạn tính không lây. Phần mềm này cho phép nhân viên y tế dễ dàng theo dõi bệnh nhân và quản lý bệnh nhân tại tuyến y tế cơ sở. Hệ thống còn kết nối với dịch vụ tin nhắn nhắc nhở bệnh nhân tuân thủ điều trị và tự chăm sóc sức khỏe của mình.