Phẫu thuật 2 trong 1 thành công cho bệnh nhân bị nhiễm trùng đường mật

(VOH) - Bệnh nhân 72 tuổi vừa được thực hiện thành công ca phẫu thuật 2 trong 1 kết hợp nội soi cắt túi mật và nội soi mật tụy ngược dòng.

Bệnh viện Gia An 115 cho biết, vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật 2 trong 1 kết hợp nội soi cắt túi mật và nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) lấy sỏi ống mật chủ cho một bệnh nhân 72 tuổi có 2 bệnh lý nền. Bệnh nhân sinh năm 1948, ngụ Quận Tân Phú, nhập viện trong tình trạng đau vùng thượng vị hạ sườn phải, thỉnh thoảng đau quặn từng cơn, sốt rét run.

Ngoài ra, bệnh nhân còn bị tăng huyết áp và Parkinson.Tại Bệnh viện Gia An 115, kết quả chụp CT và siêu âm bụng cho thấy bệnh nhân có sỏi ống mật chủ, đường kính 13mm và sỏi kẹt cơ Oddi, kích thước 7-8mm, theo đó bệnh nhân còn bị nhiễm trùng đường mật.

Nếu không điều trị kịp thời thì rất dễ dẫn đến sốc nhiễm trùng đường mật, khi đó tỷ lệ tử vong của bệnh nhân sẽ trên 60%.

Phẫu thuật 2 trong 1, nhiễm trùng đường mật

ThS. BS Nguyễn Thế Toàn - Sử dụng phương pháp Nội soi mật tụy ngược dòng trong phòng mổ

Thạc sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn - Phó Trưởng khoa Ngoại - quyết định thực hiện kết hợp phẫu thuật nội soi cắt túi mật và nội soi mật tụy ngược dòng lấy sỏi ống mật chủ cho bệnh nhân. Ca mổ 2 trong 1 đã diễn ra thành công, chỉ gói gọn trong 1 giờ. Một ngày sau mổ, bệnh nhân hầu như không còn đau, kết quả các xét nghiệm ổn định. Bệnh nhân được xuất viện chỉ 2 ngày sau phẫu thuật.

So với các phương pháp trước, thì nội soi cắt túi mật và nội soi mật tụy ngược dòng lấy sỏi mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân hơn cả. Nếu thực hiện kỹ thuật này thành công, thời gian nằm viện của bệnh nhân chỉ khoảng 2-3 ngày.

Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn là chuyên gia trong kỹ thuật này, đã thực hiện kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng cho hơn 10.000 trường hợp, trong đó, có hơn 100 trường hợp bệnh nhân trên 80 tuổi và khoảng 20 bệnh nhân trên 90 tuổi có các bệnh lý nội khoa kèm theo.

Sữa đậu đỏ: Thức uống bổ dưỡng đánh bay cơn nóng mùa hè bạn không thể bỏ qua: Đậu đỏ vốn được biết đến là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ngon bổ dưỡng, trong đó có món sữa đậu đỏ. Vậy sữa đậu đỏ có tác dụng gì?

 

Cây lá ngón: Độc dược bảng A rất dễ nhầm lẫn với rau, cây thuốc gây chết người: Các trường hợp ăn nhầm cây lá ngón đa số đều tử vong. Việc phân biệt cây lá ngón là rất quan trọng vì cây này dễ bị nhầm với rau và cây thuốc.