Phẫu thuật kịp thời giúp bệnh nhân suy tim cấp nặng nguy kịch

(VOH) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, vừa cứu sống bệnh nhân 62 tuổi, ngụ tại Bình Thuận.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng khó thở, phải nằm đầu cao, đôi lúc phải ngồi để thở.

Ghi nhận bệnh sử cho thấy, ông bị hẹp hở van 2 lá, hở van 3 lá nặng, suy tim nặng. Mắc bệnh lâu năm nên bệnh nhân ăn uống kém, thể trạng suy dinh dưỡng chỉ còn 43kg. Suy kiệt cơ thể kèm vận động khó khăn, di chuyển được vài bước là bệnh nhân cảm giác khó chịu, đau ngực, thở dốc.

Xác định đây là một trường hợp suy tim cấp nặng trên nền suy tim lâu năm, có bệnh van tim, các bác sĩ Khoa Tim mạch Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã nhanh chóng hội chẩn lên kế hoạch điều trị.

Các bác sĩ nội tim mạch sẽ ổn định tình trạng suy tim cấp, ổn định chức năng gan. Sau đó êkip mổ do thạc sĩ.bác sĩ  Lương Công Hiếu sẽ thực hiện phẫu thuật thay van 2 lá, sửa van 3 lá cho bệnh nhân.

Phẫu thuật kịp thời giúp bệnh nhân suy tim cấp nặng nguy kịch 1
Ths.BS. Lương Công Hiếu thăm khám cho ông Q. trước ngày xuất viện

Sau một tuần điều trị nội khoa, tình trạng của bệnh nhân ổn định hơn, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật.

Ca phẫu thuật kéo dài 6 tiếng, người bệnh được gây mê và theo dõi độ mê, gây tê cơ cạnh cột sống, theo dõi tưới máu não liên tục trong mổ. Sau khi mổ thay van 2 lá, sửa van 3 lá, đặt bóng dội ngược động mạch chủ, huyết động của bệnh nhân ổn định, được chuyển sang khu hồi sức để tiếp tục theo dõi.

14 ngày điều trị tích cực trong khu hồi sức là một hành trình cam go và thử thách với cả ekip điều trị - chăm sóc lẫn người nhà bệnh nhân. Đây là thời gian điều trị chăm sóc hậu phẫu nhằm ổn định trình trạng suy tim, suy gan, rối loạn đông máu, nhiễm trùng, bổ sung dinh dưỡng, cải thiện chức năng hô hấp. Sau 2 tuần ở hồi sức tim, bệnh nhân được chuyển lên khu điều trị nội trú, tiếp tục được chăm sóc, tăng cường dinh dưỡng, vận động kết hợp với vật lí trị liệu và được xuất viện sau đó 1 tuần.

Thạc sĩ. Bác sĩ Lương Công Hiếu khuyến cáo, khi các bệnh nhân có triệu chứng thì tim đã bị ảnh hưởng về chức năng và hình thái, mất bù một phần. Vì vậy nên khám sức khỏe tim mạch định kỳ nhằm giúp phát hiện sớm các bệnh lý, cũng như tuân thủ các tư vấn, theo dõi, điều trị của bác sĩ từ giai đoạn sớm của bệnh. Đặc biệt, đối với các bệnh van tim, việc phẫu thuật sửa van từ giai đoạn sớm sẽ giúp người bệnh phục hồi nhanh, thời gian nằm viện ngắn, hình thái và chức năng tim được bảo tồn.