Phẫu thuật lấy bướu thận nặng gần 1kg

(VOH) - Sáng nay 3/10, ê-kíp bác sĩ Khoa Tiết niệu Bệnh viện Đại học Y Dược TP thông tin vừa phẫu thuật lấy bướu thận có kích thước 12cm và nặng gần 1kg cho bệnh nhân 61 tuổi.

Hình ảnh khối bướu thận sau khi được lấy ra.

Bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị bướu thận phải phức tạp, dính các mạch máu lớn ổ bụng và có chỉ định cắt toàn bộ thận.

Theo thống kê của Hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư tế bào thận chiếm 3-5% các ung thư ở người trưởng thành và chiếm 90 - 95% các loại bướu ở thận. 

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức – Trưởng khoa Tiết niệu cho biết tại bệnh viện trung bình mỗi tháng có 1 - 2 trường hợp phẫu thuật ung thư thận. Hiện nay, do hiệu quả của việc khám sức khoẻ định kỳ nên đa số bướu thận được phát hiện sớm khi kích thước bướu dưới 4cm. Các trường hợp bướu kích thước 12 cm và nặng như vậy là hiếm gặp.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo có khoảng 30% người bệnh ung thư thận có triệu chứng đau tức bụng, tiểu máu. Tuy nhiên khi có các triệu chứng này, ung thư đã ở giai đoạn muộn. Đa số bệnh thường gặp ở độ tuổi 60 – 70.

Để phát hiện sớm ung thư thận, tốt nhất là phải khám sức khoẻ định kỳ để làm siêu âm bụng, kiểm tra tình trạng thận. Cho đến nay, khoa học chưa phát hiện được những nguyên nhân cụ thể cũng như những yếu tố chính xác thúc đẩy hoặc gây ra ung thư thận./