Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Phẫu thuật lấy dị vật còn sót trong tai người phụ nữ sau 10 năm

VOH - Người phụ nữ bị tai nạn ở tai cách đây 10 năm, dù đã được lấy dị vật ra nhưng vẫn còn sót một mảnh trong tai.

Các bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM đã thực hiện phẫu thuật lấy dị vật bị "bỏ quên" trong tai một nữ bệnh nhân trong suốt 10 năm. Mẩu dị vật là một mảnh dằm đũa.

Đầu tháng 10/2023, bệnh nhân nữ T.N.H.T. (42 tuổi) đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM khám trong tình trạng tai trái sưng, đau và nhiều mủ, thính lực không ghi nhận. Bệnh nhân được chỉ định chụp CT-scan và nghi ngờ có khối dị vật trong tai.

Bệnh nhân này cách đây gần 10 năm từng bị tai nạn té xe và bị 1 chiếc đũa đâm vào tai trong khi đi giao cơm. Bệnh nhân sau đó được đưa đến bệnh viện tuyến tỉnh để lấy dị vật ra. Khi đó, bệnh nhân được khuyến cáo còn sót dị vật trong tai, cần phẫu thuật nhưng bệnh nhân không đồng ý. Suốt thời gian đó, bệnh nhân thường xuyên bị viêm tai, đau nhức nên đi khám tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM.

Phẫu thuật lấy dị vật còn sót trong tai người phụ nữ sau 10 năm 1
Bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM thăm khám lại cho bệnh nhân - Nguồn: SK&ĐS

Sau khi thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM đã thực hiện phẫu thuật lấy phần dị vật là dằm chiếc đũa dài 2,5 cm ra khỏi tai bệnh nhân.

Do thính lực vẫn chưa cải thiện nhiều sau phẫu thuật, cần tiếp tục chỉnh hình xương con để giúp bệnh nhân lấy lại thính lực.

Bác sĩ cho biết dị vật của bệnh nhân T. đã đâm vào tai làm thủng màng nhĩ, phá hủy xương và cơ quan lân cận, có thể lên màng não, tĩnh mạch, thần kinh, tiên lượng nguy hiểm.

Bác sĩ cũng chỉ ra một số dấu hiệu nhận biết có dị vật ở tai: triệu chứng chung là đau tai hoặc chảy mủ tai kéo dài, điều trị nội khoa không giảm. Nếu dị vật để lâu, để quên trong tai sẽ có các ảnh hưởng khác như: chức năng nghe kém đi, bệnh nhân có cảm giác buồn, nghẹt nghẹt trong tai hoặc là ảnh hưởng đến cơ quan tiền đình (cơ quan giữ thăng bằng) khiến bệnh nhân bị rối loạn tiền đình, chóng mặt...