Phẫu thuật robot khẩn cấp cứu thai phụ song sinh 40 tuổi

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Bình Dân cho biết vừa thực hiện phẫu thuật robot khẩn cấp cho thai phụ 40 tuổi, ngụ TPHCM thoát khỏi nhiễm trùng đường mật diễn tiến viêm tụy cấp.

Khi tiếp nhận bệnh nhân, trước tình trạng thai phụ 40 tuổi mang song thai quý có nguy cơ diễn tiến sốc nhiễm trùng, viêm phúc mạc đe dọa tính mạng nếu không được can thiệp kịp thời, các bác sĩ khoa Gan-Mật-Tụy đã hội chẩn khẩn với Bệnh viện Từ Dũ để tìm phương pháp điều trị tối ưu nhất.

Ba mục tiêu ưu tiên được đặt ra cứu thai phụ thoát khỏi nguy cơ sốc nhiễm trùng đường mật diễn tiến viêm tụy cấp, giữ an toàn và ổn định cho sự phát triển của cặp song thai, phẫu thuật lấy sạch sỏi đường mật và khâu nối được ống mật chủ tức thời.

Phẫu thuật robot đã được các chuyên gia đầu ngành đồng thuận là tối ưu cho trường hợp này để đảm bảo độ tinh tế trong thao tác thám sát, hỗ trợ lấy sỏi đường mật và đặc biệt là khâu kín ống mật chủ.

Sau hơn 2 giờ đồng hồ chạy nước rút với thời gian, ê-kíp phẫu thuật đã loại bỏ túi mật viêm cấp, phù nề với kích thước khoảng 10cm.

Bệnh nhân đã hồi phục sau phẫu thuật

Nếu không có những tiến bộ của khoa học công nghệ và kỹ thuật chuyên sâu như hiện nay, người bệnh có thể phải phẫu thuật mở ổ bụng, thời gian hậu phẫu đau vết mổ và nằm viện kéo dài hơn, nguy ảnh hưởng đến thai nhi nhiều hơn, nguy cơ bục vết mổ về cuối thai kỳ do thành bụng căng lớn, nguy cơ dính ruột cao hơn./.