Phẫu thuật sửa chữa toàn bộ tổn thương tim cho bé sơ sinh 10 ngày tuổi

(VOH) - Các bác sỹ Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết vừa cứu sống bé sơ sinh mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp.

Bất thường tim mạch của bé được phát hiện từ khi là thai nhi hơn 20 tuần tuổi và được chẩn đoán bị chuyển vị đại động mạch. Đây là dị tật tim nguy hiểm cho trẻ sơ sinh vì ảnh hưởng trực tiếp đến tuần hoàn máu nuôi não và các cơ quan. Ngoài ra, bé còn bị nhiễm trùng sơ sinh nặng. Với bệnh lý dị tật này, trong thai kì chủ yếu trẻ sơ sinh được hỗ trợ tuần hoàn từ tim của mẹ, nên thai trong bụng mẹ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều khi mắc bệnh này.

Nhưng khi em bé chào đời, khiếm khuyết này làm thay đổi tuần hoàn máu của cơ thể, nguy hiểm là nếu không được can thiệp sớm chắc chắn bé sẽ tử vong.Được biết khi tiếp nhận ca bệnh này, các bác sĩ của bệnh viện đã rất áp lực vì thời điểm cần tập trung điều trị cho bé vẫn đang là đỉnh điểm của đại dịch Covid-19.

Phẫu thuật sửa chữa toàn bộ tổn thương tim cho bé sơ sinh 10 ngày tuổi 1
Hình ảnh phẫu thuật tim cho bé

Thạc sĩ. Bác sĩ  Cao Đằng Khang - Trưởng khoa Phẫu thuật Tim trẻ em - Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố chia sẻ thêm rằng, bên cạnh áp lực bé còn quá nhỏ và các thủ thuật can thiệp bắt buộc phải làm ngay sau khi bé sinh ra, bé này còn bị nhiễm trùng sơ sinh nặng. Trong điều kiện bình thường đã có nhiều nguy cơ, thật không may là thời gian đó lại nằm trong đỉnh điểm của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, xác định đây là tình hình cấp bách để cứu sống một sinh mạng, ê kíp cố gắng dùng mọi cách có thể.

Với sự phối hợp liên chuyên khoa giữa Trung tâm Tim mạch và Khoa Sơ sinh, ê kíp Gây mê Hồi sức Tim mạch có chuyên môn cao, đội ngũ liên chuyên khoa đã phối hợp ăn ý, phân chia nhiệm vụ theo chuyên môn một cách hợp lý để các khâu đều diễn ra thuận lợi: Bác sĩ sản nắm được diễn tiến của thai kì và quá trình chuyển dạ, Bác sĩ sơ sinh chăm sóc bé ngay khi chào đời, Bác sĩ can thiệp tim bẩm sinh thực hiện thủ thuật can thiệp ngay sau sinh, Bác sĩ phẫu thuật tim bẩm sinh lên kế hoạch mổ ngay sau sinh cùng với Bác sĩ Gây mê Hồi sức tim, đội ngũ điều dưỡng chăm sóc sau mổ cho bé cũng là những người rất quan trọng.

Sau khi được can thiệp và hồi sức ngay sau sinh, bé có thêm tình trạng nhiễm trùng sơ sinh nặng đòi hỏi phải điều trị chống nhiễm trùng tích cực để đảm bảo cho cuộc phẫu thuật. Bé được phẫu thuật và sửa chữa toàn bộ tổn thương trong tim vào lúc 10 ngày tuổi. Cuộc mổ đã giúp sửa chữa lại dị tật đảo ngược bẩm sinh của hai đại động mạch, giúp cấu trúc và sinh lý của tim trở về bình thường. Mặc dù cuộc phẫu thuật đã diễn ra suôn sẻ như dự kiến nhưng tình hình nhiễm trùng sơ sinh và nhiễm trùng sau mổ đòi hỏi phải được điều trị kéo dài hơn một tháng, rất may mắn bé đã hồi phục, hết nhiễm trùng và xuất viện với một trái tim hoạt động bình thường.