Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: TPHCM quyết liệt các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết

(VOH) - Sáng nay 30/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến kiểm tra, giám sát công tác phòng chống sốt xuất huyết tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể Phó Thủ tướng đã đến kiểm tra thực địa công tác phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn phường 5, Quận 8. Sau đó, đoàn đến làm việc tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh. Trên địa bàn Quận 8, báo cáo số ca quản lý cộng dồn tính đến ngày 29/6 là 659 trường hợp, tăng hơn 81% so với cùng kỳ; tổng số điểm nguy cơ đầu năm là hơn 1600 điểm, trong quá trình giám sát, địa phương đã xử lý xóa được hơn 440 điểm, phát sinh thêm 140 điểm và số điểm nguy cơ hiện đang quản lý là hơn 1.300 điểm. Về số ca bệnh, trên phạm vi toàn Thành phố, báo cáo của Sở Y tế cho biết, đến ngày 29/6/2022, toàn Thành phố số ca mắc tích lũy là 20.952 ca, tăng hơn 172% so với cùng kỳ năm 2021 trong đó có 10 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

Quyết liệt các biện pháp phòng chống, không để sốt xuất huyết bùng phát! 1
 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo

Theo Trung tâm Y tế Quận 8, mặc dù Quận đã tích cực thực hiện công tác truyền thông tuy nhiên, công tác tuyên truyền vận động người dân tại một số khu vực vẫn chưa thực sự hiệu quả, chưa nâng cao nhận thức một số người dân đối với công tác phòng chống dịch bệnh, vẫn còn thói quen trữ nước vào mùa mưa. Ông Hoàng Văn Cường – Giám đốc Trung tâm Y tế Quận 8 chia sẻ, toàn Quận đang vào cao điểm thực hiện chiến dịch tổng vệ sinh diệt muỗi diệt lăng quăng, góp phần chặt đứt nguồn truyền bệnh. “Quận ủy, ủy ban đã họp với 16 phường, đồng loạt ra quân triệt nơi sinh sản của muỗi. Sắp tới, giải pháp mà Quận 8 ứng dụng từ đợt phòng chống Covid vừa qua đó là sẽ cho người dân ký cam kết không có lăng quăng trong gia đình, sẽ triển khai đồng bộ hết tại các hộ gia đình”.

Phó Giáo sư. Tiến sĩ. Bác sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh nói, để thực hiện đạt hiệu quả chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng trên toàn Thành phố thì cần sự vào cuộc của toàn dân chứ không riêng ngành y tế. “Thành phố cũng đồng ý cho việc duy trì Ban chỉ đạo từ Ban chỉ đạo chống dịch Covid trở thành Ban chỉ đạo chống dịch sốt xuất huyết tại địa phương, phải có sự vào cuộc từ cộng đồng, không chỉ ngành y tế. Ban chỉ đạo địa phương phải vào cuộc. Kèm theo đó là nhiều giải pháp mới như nhắn tin nhắc nhở các hộ gia đình mỗi tuần dành 15 phút để dọn sạch sẽ nhà cửa, không để lăng quăng ở, rồi nhắn tin cho giám đốc các sở ban ngành. Đặc biệt phải đẩy mạnh xử phạt, vì chỉ nhắc nhở hoài không có hiệu quả”.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng phụ trách, điều hành Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng đề nghị ngành y tế Thành phố lưu tâm: “Việc đầu tiên chúng ta xác định để khống chế dịch này phải cắt đứt yếu tố trung gian truyền bệnh là phải diệt muỗi. Mà muốn diệt muỗi thì phải diệt được lăng quăng, bọ gậy. Đầu tiên các đồng chí phải tuyên truyền bằng hình thức cầm tay chỉ việc. Ban chỉ đạo cấp phường phải đến từng hộ gia đình, hướng dẫn chi tiết diệt lăng quăng, bọ gây bằng các giải pháp như thường xuyên thay nước lọ hoa, bình bông, thường xuyên kiểm tra các bãi đất trống, không để nước đọng.”

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo, Thành phố Hồ Chí Minh cần tập trung đẩy mạnh quyết liệt các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết vì đây đã là bệnh đặc hữu, sẽ có lỗi nếu để dịch bệnh này bùng phát. “Tôi có 3 vấn đề quan tâm: Dịch sốt xuất huyết đây là dịch năm nào cũng có nhưng năm nay Thành phố dịch đến sớm hơn, số ca nhiều hơn đặc biệt số ca tử vong nhiều hơn. Nếu mình không có biện pháp quyết liệt để dịch này thành diện rộng thì mình có lỗi lớn hơn với các dịch bệnh mình chưa biết như Covid chẳng hạn. Vì dịch sốt xuất huyết là dịch bệnh gần như chúng ta đã biết, đã thường quy từ lâu rồi mà mình không làm được.”