Phương pháp điều trị bảo tồn mang lại hiệu quả cho thai phụ vỡ gan

(VOH) - Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã cấp cứu và điều trị thành công một trường hợp thai phụ có thai 24 tuần bị tai nạn giao thông vỡ gan độ IV, gãy xương sườn số VIII

Với phương pháp điều trị bảo tồn, không can thiệp ngoại khoa cùng sự phối hợp của Khoa Sản bệnh, Chẩn đoán hình ảnh, Ngoại Tiêu hoá – Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã cấp cứu và điều trị thành công một trường hợp thai phụ có thai 24 tuần bị tai nạn giao thông vỡ gan độ IV, gãy xương sườn số VIII. Trước đó, thai phụ 28 tuổi, đang mang thai tháng thứ 6 ngụ tại TPHCM bị tai nạn giao thông, ngã xuống đường đập bụng vào thành xe. Sau khi được người dân đưa vào một cơ sở y tế gần khu vực tai nạn, nhận thấy thai phụ có những biểu hiện đau nhiều bất thường, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và thai nhi, chị nhanh chóng được chuyển qua khoa cấp cứu Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa và cân nhắc, các bác sĩ Ngoại tiêu hóa rất quyết đoán và tự tin với chỉ định truyền máu, điều trị bảo tồn và theo dõi tim thai. Đây là quyết định không hề dễ dàng, phải thật vững chuyên môn, nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống, phối hợp liên chuyên khoa chặt chẽ nhanh chóng mới có thể làm được.

Phương pháp điều trị bảo tồn mang lại hiệu quả cho thai phụ vỡ gan 1
Thai phụ có thai 24 tuần bị tai nạn giao thông vỡ gan độ IV, gãy xương sườn số VIII được bác sị thăm khám

Theo Tiến sĩ. Bác sĩ Mai Phan Tường Anh – Phó Trưởng Khoa Ngoại Tiêu hóa – Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, khi điều trị bảo tồn vỡ gan do chấn thương, người bệnh cần được nằm ở cơ sở y tế với đầy đủ các phương tiện chẩn đoán như có chụp cắt lớp để đánh giá mức độ vỡ gan, theo dõi tại khu hồi sức tích cực và có phòng mổ sẵn sàng cho trường hợp khẩn cấp. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần được theo dõi sát bởi đội ngũ nhân viên y tế từ chuyên khoa Ngoại tiêu hoá và sản khoa. Với sự phát triển của kỹ thuật chụp cắt lớp, vỡ gan chấn thương được phân độ chính xác từ đó số người bệnh được điều trị bảo tồn ngày càng tăng do đó các đối tượng đặc biệt như người già, thai phụ sẽ hưởng lợi từ phương pháp này.Sau gần 1 tuần điều trị, sức khoẻ bệnh nhân đã dần ổn định, bụng đỡ đau, siêu âm kiểm tra cho thấy mức độ tổn thương gan đã được kiểm soát, không mất máu thêm, men gan giảm, thai bình thường và sẽ xuất viện trong một vài ngày tới.