Phương pháp giao tiếp hiệu quả hơn với người đeo khẩu trang

(VOH) - Đeo khẩu trang sẽ làm che giọng nói chúng ta, vì thế nói chậm rãi, rõ ràng sẽ giúp giao tiếp hiệu quả hơn với người đối diện.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 như hiện nay, đối với một số người khi đeo khẩu trang giao tiếp là một thách thức không nhỏ, không chỉ âm lượng giọng nói bản thân bị nhỏ hơn và người đối diện nói mình nghe cũng không được rõ ràng.

Đối với người khiếm thính việc này càng không dễ dàng chút nào. Làm thế nào để hiệu quả giao tiếp như ý mong muốn khi đeo khẩu trang? Nghe và nói thông hiểu nhau hơn? Mời các bạn nghe ý kiến của chuyên gia.

Ảnh minh họa (Nguồn: health.udn.com)

Ảnh minh họa (Nguồn: health.udn.com)

Đeo khẩu trang làm giảm âm lượng giọng nói, khó giao tiếp hơn bình thường

Theo tiến sĩ Sydlowski, Trung tâm Y tế Cleveland Hoa Kỳ nói rằng, trước tiên việc đeo khẩu trang sẽ làm giảm âm lượng của giọng nói và dẫn đến âm vực giảm theo, giống như các phụ âm bị cản trở bởi luồng không khí ở đầu và cuối một từ, nó giống như tình trạng bị mất thính lực. Thứ hai, vì đeo khẩu trang sẽ khó nói hơn bình thường và thường nói to một cách vô thức. Điều này khiến cả hai bên người nói và người nghe đều cảm thấy không thoải mái, thậm chí không thông hiểu lẫn nhau, làm cuộc nói chuyện không như mong muốn.

Nói chậm rãi và rõ ràng, nâng cao hiệu quả giao tiếp

Khi nói chuyện mà một ai đó không nghe thấy rõ ràng giọng nói của chúng ta, xu hướng tự nhiên là chúng ta sẽ nói lặp lại và thường nói to hơn.

Tuy nhiên, nói to một chút có thể làm người đối diện nghe dễ dàng hơn, nhưng đeo khẩu trang thường không nói to hơn được. Tiến sĩ Sydlowski cho biết thêm, đeo khẩu trang sẽ làm che giọng nói chúng ta, vì thế nói chậm rãi, rõ ràng sẽ giúp giao tiếp hiệu quả hơn với người đối diện.

Chúng ta sẽ bị hạn chế tiếp nhận thông tin thị giác khi đeo khẩu trang. Khi giao tiếp với những người bị khiếm thính, chúng ta hãy nhìn về hướng của họ thay vì nhìn đi chỗ khác.

Điều đáng chú ý là việc nhìn thẳng vào người đối diện trong khi nói sẽ cho họ biết rằng bạn thực sự đang giao tiếp với họ. Tiến sĩ Sydlowski cho biết, có nhiều công nghệ cao hoặc máy trợ thính có thể giúp người khiếm thính đảm bảo nghe được rõ ràng nội dung cuộc trò chuyện.

Sử dụng tốt các công cụ để hỗ trợ thính lực

Mất thính lực có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của cuộc đời của mỗi người. Do đó, khi trò chuyện, bạn đừng cho rằng mọi người đều có thể nghe được rõ ràng những điều bạn nói.

Tiến sĩ Sydlowski cho biết, mọi người thường cảm thấy xấu hổ khi được thông báo rằng họ cần sử dụng máy trợ thính, nhưng khi suy giảm thính lực không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến suy giảm nhận thức. Máy trợ thính có thể giúp người khiếm thính nhận thức tốt, giữ được đầu óc nhạy bén, linh hoạt và quan trọng giúp họ giao tiếp tốt với những người xung quanh.

Thính lực là một trong những thứ dễ dàng thay đổi, những thay đổi này có thể xảy ra đến với mọi người chúng ta.

Làm thế nào để chúng ta có cuộc nói chuyện hiểu nhau và như ý muốn, tiến sĩ Sydlowski cho rằng, giao tiếp nói chuyện rõ ràng chủ yếu để chúng ta thông hiểu lẫn nhau, vì vậy khi đeo khẩu trang chúng ta cần có ý thức hơn để nói chậm rãi và nói rõ ràng khi giao tiếp nói chuyện.