Tin tức Covid-19 TPHCM sáng 15/7: TPHCM ghi nhận hơn 600 ca nhiễm mới

(VOH) - Tính từ 18 giờ ngày 14/7 đến 6 giờ ngày 15/7, Thành phố ghi nhận thêm 603 trường hợp nhiễm mới đã được Bộ Y tế công bố vào sáng ngày 15/7 (BN37637-BN38239).

Như vậy, trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, Thành phố đã có hơn 19.400 trường hợp mắc COVID-19.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), trong 603 trường hợp nhiễm mới được công bố gồm 547 trường hợp là các tiếp xúc đã được truy vết, được cách ly hoặc ở trong khu vực phong tỏa, 56 trường hợp đang điều tra dịch tễ. Thành phố đang hoàn tất hồ sơ chi tiết của các trường hợp này.

Tin tức Covid-19 TPHCM sáng 15/7: TPHCM ghi nhận hơn 600 ca nhiễm mới 1

Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại TP Thủ Đức khu vực I (Trung tâm Y tế TP Thủ Đức)

Công tác lấy mẫu xét nghiệm của Thành phố đang được triển khai đúng hướng; tập trung có trọng tâm, trọng điểm ở những nơi có nguy cơ cao; sự vận hành, phối hợp từ Thành phố đến các quận, huyện, TP Thủ Đức đã đồng bộ, hài hòa hơn.

Thành lập Tổ chỉ đạo công tác xét nghiệm tại các quận huyện, đồng thời tiếp nhận sự hỗ trợ về nguồn nhân lực từ Trung tâm điều hành xét nghiệm của Thành phố, đảm bảo cho việc trả kết quả xét nghiệm được diễn ra đúng thời hạn (mẫu đơn trong vòng 12 tiếng và mẫu gộp trong vòng 24 tiếng).

Sau 9 ngày triển khai chính sách hỗ trợ (từ ngày 5/7), đã có gần 131.000 người lao động tự do, trong đó có 34.000 người chạy xe ôm, 20.000 người bán vé số dạo (8.000 người tạm trú) trên địa bàn Thành phố được hỗ trợ với tổng số tiền gần 196 tỷ đồng.

Từ ngày 15/7, Thành phố sẽ tập trung chi hỗ trợ cho 80.000 lao động ở các doanh nghiệp phải ngừng việc, nghỉ việc; 60.000 điểm kinh doanh ở các chợ truyền thống; và khoảng 9.000 hộ kinh doanh cá thể dừng hoạt động.

Hướng dẫn điều tra bao vây dập dịch khi phát hiện trường hợp dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng

ThS. BS. Lê Hồng Nga - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố vừa có hướng dẫn 10 bước cần thực hiện khi các quận, huyện, thành phố Thủ Đức phát hiện trường hợp dương tính SARS-CoV-2 (F0) trong cộng đồng như tại khu dân cư, khu công nghiệp, chợ, trường học,…

 

Hướng dẫn điều tra bao vây dập dịch khi phát hiện trường hợp dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng
Hướng dẫn điều tra bao vây dập dịch khi phát hiện trường hợp dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng

Theo đó, việc đầu tiên cần làm là đưa F0 đến chỗ cách ly tạm thời ngay tại nơi phát hiện. Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, liên hệ để chuyển F0 đến bệnh viện điều trị và điều tra thông tin dịch tễ trong vòng 1 giờ. Việc điều tra cần thực hiện theo nguyên tắc nơi nào phát hiện ca F0, nơi đó chịu trách nhiệm điều tra với 4 nội dung gồm nơi ở, nơi làm việc, nơi tiếp xúc khác (siêu thị, quán ăn, …) và danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp (F1 gần).

Sau khi hoàn thành điều tra, thông tin F0 phải được gửi ngay cho HCDC để thông báo cho các nơi liên quan tiến hành khoanh vùng, truy vết trong vòng 1 giờ.

Các Trung tâm Y tế sau khi tiếp nhận thông tin cần khẩn trương khoanh vùng tiếp xúc của F0 để tiến hành phong tỏa trong vòng 1 giờ. Nhanh chóng tuyển chọn và tập huấn 2-5 người đang sống tại khu vực phong tỏa để thành lập Tổ quản lý, làm cầu nối với bên ngoài và hỗ trợ dân cư bên trong khu phong tỏa trong vòng 1 giờ, đảm bảo trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ chống lây nhiễm.

Trong vòng 4-6 giờ tiếp theo, triển khai thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên cho tất cả người trong khu phong tỏa theo nguyên tắc từ khu vực có nguy cơ đến khu vực nguy cơ cao và cuối cùng là khu vực nguy cơ rất cao.

Đối với người có kết quả dương thì trong vòng 1-3 giờ đưa ngay đến khu cách ly tạm thời trong vòng để làm sạch cơ bản khu phong tỏa và thực hiện các bước tương tự như đối với F0 chỉ điểm. Đối với F1 có kết quả âm thì lấy mẫu RT-PCR (mẫu gộp) và đưa đi cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà nếu đáp ứng đủ điều kiện cách ly theo quy định. Những người có kết quả âm còn lại thì lấy mẫu RT-PCR (mẫu gộp) và cách ly tại nhà.

Để hạn chế lây nhiễm tại khu phong tỏa, cần đảm bảo cách ly nhà với nhà, người dân tuyệt đối không được ra khỏi nhà; bố trí 1 bàn trước cửa nhà để nhận thực phẩm, vật dụng thiết yếu và đặt rác thải trước cửa nhà để được thu gom theo thời gian quy định.

Tùy vào vị trí địa dư, yếu tố dịch tễ và nguy cơ lây truyền, các Trung tâm Y tế có thể triển khai tầm soát diện rộng bên ngoài khu phong tỏa bằng phương pháp RT-PCR (mẫu gộp). Ngoài ra, để tránh bỏ xót các trường hợp tiếp xúc tại khu phong tỏa, Trung tâm Y tế cần tiếp tục điều tra F0 để bổ sung những thông tin còn thiếu; thực hiện xét nghiệm định kỳ tại khu phong tỏa để xác định lại mức độ nguy cơ tiếp xúc với F0 và thực hiện xử lý theo quy định.

Thông qua đó xét duyệt giải tỏa sớm từng phần tiến đến giải tỏa toàn bộ khu phong tỏa ngay khi có đủ thông tin.