Chờ...

Quảng Bình xuất hiện ca sốt rét ngoại lai đầu tiên trong năm

VOH - Tỉnh Quảng Bình vừa ghi nhận ca bệnh sốt rét ngoại lai đầu tiên trong năm 2024, đánh dấu mối nguy cơ tiềm ẩn về sự lây lan của dịch bệnh này từ các khu vực có nguy cơ cao.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Bình, bệnh nhân N.V.C. (nam, sinh năm 1993, trú tại xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch) là ca bệnh sốt rét ngoại lai đầu tiên của tỉnh trong năm nay. Điều đặc biệt là bệnh nhân này không nhiễm bệnh từ trong nước mà có khả năng đã tiếp xúc với mầm bệnh khi di chuyển đến các khu vực có nguy cơ cao.

Ông C., có nghề nghiệp chính là đi rừng, chưa từng mắc bệnh sốt rét trước đây. Trước khi có các triệu chứng, ông N.V.C. đã có thời gian làm việc trong rừng tại Thái Lan từ ngày 17/8 đến ngày 31/8/2024. Khi trở về nhà, vào đầu tháng 9, ông C. bắt đầu xuất hiện những biểu hiện điển hình của bệnh sốt rét, bao gồm sốt cao, rét run, đau đầu và ho khan. Đến ngày 24/9, khi tình trạng không cải thiện, ông được gia đình đưa đến cơ sở y tế để khám và điều trị. Kết quả xét nghiệm của CDC tỉnh Quảng Bình, phối hợp cùng Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, đã xác nhận bệnh nhân mắc sốt rét thường.

Sốt rét là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do ký sinh trùng Plasmodium gây ra, lây truyền chủ yếu qua vết cắn của muỗi Anopheles. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sốt rét vẫn là một trong những bệnh lý gây tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia nhiệt đới, trong đó có khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam, dù số ca mắc bệnh đã giảm đáng kể trong những năm qua nhờ vào các chương trình phòng chống sốt rét quốc gia, nhưng những ca bệnh ngoại lai từ các vùng có dịch như Thái Lan vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là khi không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Bản sao của thumb liên cầu lợn (17)
Sốt rét là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do ký sinh trùng Plasmodium gây ra. Ảnh: Internet

Trường hợp của ông N.V.C. đã khẳng định mối nguy hiểm của việc tiếp xúc với môi trường bên ngoài, đặc biệt là những vùng rừng núi ở các quốc gia đang có dịch sốt rét.

Trong vài năm gần đây, số lượng người lao động từ Việt Nam di chuyển sang các nước như Lào, Campuchia và Thái Lan – những nơi còn tồn tại dịch sốt rét – ngày càng tăng, kéo theo nguy cơ mang mầm bệnh trở về nước. Các chuyên gia cảnh báo rằng nếu không có biện pháp giám sát chặt chẽ và chủ động phòng chống, các ca bệnh ngoại lai này có thể là nguồn lây truyền dịch trong cộng đồng, đặc biệt tại những khu vực có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho sự phát triển của muỗi truyền bệnh như Quảng Bình.

Ngay sau khi phát hiện ca bệnh, CDC tỉnh Quảng Bình đã nhanh chóng vào cuộc, chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch thực hiện giám sát dịch tễ và quản lý các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân. Đặc biệt, gia đình bệnh nhân và người dân trong khu vực sinh sống của ông C. đã được theo dõi sức khỏe trong vòng 30 ngày kể từ khi bệnh nhân khởi phát bệnh. Điều này nhằm đảm bảo không có thêm trường hợp nào bị lây nhiễm, đồng thời phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường để xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, CDC Quảng Bình cũng triển khai các chiến dịch tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về bệnh sốt rét, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phòng bệnh khi di chuyển đến các vùng có nguy cơ. Các biện pháp phòng chống như sử dụng màn chống muỗi, phun thuốc diệt muỗi tại những khu vực có nguy cơ, và đặc biệt là tránh di chuyển đến các khu vực có dịch đang được khuyến khích mạnh mẽ.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia y tế, những người có công việc thường xuyên tiếp xúc với rừng núi hoặc những người có kế hoạch đi đến các quốc gia có dịch cần phải chủ động bảo vệ bản thân bằng cách sử dụng thuốc chống muỗi, trang bị kiến thức về các dấu hiệu sớm của bệnh sốt rét, và thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như mặc quần áo dài tay và tránh ra ngoài vào buổi tối – thời điểm muỗi hoạt động mạnh.

Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong việc giảm thiểu số ca mắc sốt rét trong nước, nhưng trước sự gia tăng các ca bệnh ngoại lai, việc nâng cao năng lực phòng chống dịch và giám sát chặt chẽ các khu vực biên giới, lao động di cư sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Các biện pháp kiểm soát dịch tễ từ biên giới, phối hợp quốc tế trong việc phòng chống sốt rét và giám sát dịch bệnh là cần thiết để bảo vệ thành quả mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc chống lại căn bệnh nguy hiểm này.

Trường hợp của bệnh nhân N.V.C. tại Quảng Bình là lời cảnh báo rõ ràng về nguy cơ bệnh sốt rét vẫn còn tồn tại, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và cộng đồng trong việc nâng cao cảnh giác và phòng ngừa.