Sinh con thứ 2: Khoảng cách bao lâu là an toàn?

(VOH) – Sau khi sinh con đầu lòng, việc sinh con thứ 2 được nhiều cặp vợ chồng cân nhắc. Bởi khoảng cách sinh nở luôn là vấn đề quan trọng để bảo vệ sức khỏe người mẹ và đảm sự phát triển cho bé.

Khoảng cách sinh con hợp lý là bao lâu?

Theo các nghiên cứu ở Canada và ở Mỹ, khoảng cách sinh con lý tưởng giữa 2 lần sinh vừa có thể giúp cơ thể người mẹ phục hồi, vừa đảm bảo được sự an toàn cho cả người mẹ và thai nhi đó là từ 12 – 18 tháng.

sinh-con-thu-2-khoang-cach-bao-lau-la-an-toan-voh

Khoảng cách an toàn giữa 2 lần sinh con tùy vào từng trường hợp cụ thể (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên TS, BS Lê Văn Hiền (BV quốc tế Hạnh Phúc) cho biết, trên thực tế để tư vấn chính xác về khoảng cách an toàn giữa 2 lần sinh con thì sẽ tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, chẳng hạn như:

  • Tuổi tác của người phụ nữ.
  • Khả năng mang thai.
  • Đã từng sinh thường hay sinh mổ.
  • Điều kiện về sức khỏe cũng như dự đoán những tai biến của cuộc sinh, ví dụ như băng huyết, đờ tử cung, hoặc tiền sản giật, đái tháo đường....

Thông thường, bác sĩ sẽ dựa vào những yếu tố trên, để được tư vấn những mốc thời điểm mang thai cũng như sinh con lần 2 an toàn và phù hợp.

Đối với những trường hợp sinh mổ, thời gian lý tưởng để mang thai trở lại sẽ vào khoảng 1 năm sau khi mổ lấy thai. Tuy nhiên, với những phụ nữ lớn tuổi (>38 tuổi) thì khoảng cách có thể gần hơn nhưng tối thiểu vẫn phải qua 6 tháng.

Nếu khoảng cách giữa 2 lần mang thai của người phụ nữ gần nhau quá, đặc biệt là với những trường hợp sinh mổ, thì ngoài vấn đề sức khỏe chưa hồi phục lại hoàn toàn các chị em còn có thể đối mặt với các vấn đề từ vết mổ cũ, chẳng hạn như bị bục vết mổ cũ, nứt hoặc vỡ tử cung,...

Làm thế nào để bảo đảm khoảng cách giữa 2 lần sinh con?

Theo TS, BS Lê Văn Hiền, thông thường sau sinh khoảng một tháng thai phụ cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và kiểm tra tiến trình phục hồi của cơ quan sinh dục. Nếu sản phụ có vết mổ ở tầng sinh môn hoặc sinh mổ sẽ được kiểm tra về tình trạng lành sẹo cũng như xem xét về tình trạng nhiễm trùng.

sinh-con-thu-2-khoang-cach-bao-lau-la-an-toan-1-voh

Sau khi sinh bác sĩ sẽ tư vấn các biện pháp ngừa thai chủ động cho sản phụ (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ tư vấn về việc sử dụng các biện pháp ngừa thai sau sinh để để giúp thai phụ có thể chủ động được trong việc ngừa thai, không bị tình trạng mang thai ngoài ý muốn.

Độ tuổi sinh sản bao nhiêu là hợp lý?

Đã có rất nhiều nghiên cứu ghi nhận, cơ hội mang thai của phụ nữ sau 35 tuổi thường rất thấp do chất lượng buồng trứng không còn cao.

Ngoài ra, sinh con sau tuổi 35 còn làm tăng nguy cơ dị tật cho thai nhi. Đồng thời, sức khỏe tổng thể ở người phụ nữ cũng bắt đầu có những bệnh lý chuyển hóa như tiểu đường, cao huyết áp, chuyển hóa mỡ... việc mang thai sẽ càng dễ xuất hiện các biến chứng tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ, sảy thai, thai chết lưu...

Do đó, thời điểm sinh con lần đầu an toàn và lý tưởng nhất của người phụ nữ vẫn là từ 20 – 30 tuổi và thời điểm sinh con thứ 2 nên trước năm 35 tuổi.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới:

Độ tuổi sinh sản tốt nhất là bao nhiêu để con sinh ra khỏe mạnh? : Nếu như khả năng sinh sản của người phụ nữ bị ảnh hưởng bởi tuổi tác, vậy độ tuổi sinh sản của nữ giới bao nhiêu để sinh con con ra được thông minh, khỏe mạnh?
Những kiến thức mẹ bầu cần biết về phương pháp sinh mổ : Có nhiều mẹ bầu gặp khó khăn trong việc sinh thường nên bắt buộc phải lựa chọn sinh mổ. Vậy sinh mổ là gì? Những vấn đề nào cần quan tâm sau sinh mổ?