“Sinh thuận tự nhiên” và những rủi ro cho mẹ và bé

(VOH) - Vừa qua, Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố tiếp nhận 1 trường hợp sản phụ 32 tuổi, ngụ tại TPHCM, nhập viện vào tuần thai thứ 40.

Sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ, thai to, khung xương chậu nhỏ, cổ tử cung không mở và vết mổ cũ. Với tình trạng này, các bác sĩ đánh giá sản phụ không thể sinh tự nhiên qua ngả âm đạo, chỉ định nên mổ lấy thai để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên sản phụ và gia đình không những không nghe theo lời khuyên của bác sĩ mà còn muốn “sinh thuận tự nhiên”. Sản phụ và gia đình cương quyết từ chối mọi sự hỗ trợ cho đến khi dấu hiệu nguy hiểm lên thai đến mức báo động, lãnh đạo Khoa kiên quyết giải thích rằng mổ lấy thai là để cứu sống thai nhi thì sản phụ và gia đình mới đồng ý để bác sĩ can thiệp.

Ca mổ thành công nhưng do vỡ ối lâu nên mẹ con sản phụ đều phải tiêm kháng sinh, riêng em bé phải được hỗ trợ hô hấp.

Một ca đỡ sinh tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố

Qua trường hợp này, Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Nhật Thăng – Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố khuyến cáo, hơn ai hết, bác sĩ và nhân viên y tế là người thấu hiểu được lợi ích và nhu cầu được sinh tự nhiên của sản phụ. Tuy nhiên, nếu như không có quá trình theo dõi và hỗ trợ đúng mức của y học hiện đại thì quá trình sinh nở đều là những giai đoạn nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con. Tại Việt Nam, phương pháp sinh thuận tự nhiên đã nở ra khá rầm rộ tại trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, phương pháp này lại được truyền bá trên những trang mạng không chính thống, không nêu rõ những vấn đề nguy hiểm có thể xảy ra cho thai nhi và sản phụ. Điều này đã gây ra nhiều lầm tưởng cho các bà mẹ về việc “tự sinh tự diệt”, không cần đến sự can thiệp y tế nào. Như trường hợp sản phụ vừa rồi, nếu không có các bác sĩ kiên quyết thuyết phục và can thiệp kịp thời thì có lẽ tình huống xấu nhất đã xảy ra đối với cả mẹ và bé.

Sữa mẹ có thể để được bao lâu ở nhiệt độ thường?: Khi mẹ không thể cho con bú trực tiếp thì việc vắt sữa, trữ sữa để con dùng dần là cần thiết. Tuy nhiên, nhiều mẹ hiện nay lại không biết sữa mẹ có thể để được bao lâu ở nhiệt độ ...

 

Sức khỏe và Cuộc sống: Buồng trứng đa nang: Buồng trứng đa nang là một bệnh liên quan đến sự mất cân bằng hormone trong cơ thể phụ nữ.