Sữa mẹ có thể để được bao lâu ở nhiệt độ thường?

(VOH) – Khi mẹ không thể cho con bú trực tiếp thì việc vắt sữa, trữ sữa để con dùng dần là cần thiết. Tuy nhiên, nhiều mẹ hiện nay lại không biết sữa mẹ có thể để được bao lâu ở nhiệt độ thường?

Trẻ em cần được bú mẹ hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu tiên. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp mẹ trong thể cho bé bú trực tiếp thì có thể vắt sữa mẹ ra bình cho bé bú và điều các mẹ thắc mắc là sữa mẹ sau khi đã vắt ra thì có thể để được bao lâu trong môi trường bình thường?

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi, em đang hút sữa ra cho bé bú bằng bình nhưng em không biết sữa hút ra để trong môi trường bình thường thì sẽ để được bao lâu? Và khi làm ấm thì làm ấm ở nhiệt độ nào là vừa để không phá hủy các chất dinh dưỡng trong sữa? Mong bác sĩ giải đáp giúp em. Em cám ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Đào Thị Yến Phi (Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng, Trường Đại học Phạm Ngọc Thạch) tư vấn:

Thông thường, nếu như sữa mẹ được hút ra bình mà cái bình sữa đó đã được làm tiệt trùng kỹ và trước khi hút sữa mẹ cũng đã làm vệ sinh vú tốt thì chúng ta có thể để khoảng 2 tiếng đồng hồ trong môi trường bên ngoài, tức là không bỏ vào tủ lạnh.

Nếu chúng ta vắt sữa ra và bảo quản liền trong ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ - 4 độ C thì mẹ có thể bảo quản trong 6 tiếng đồng hồ. Khi mẹ lấy ra hãy nhớ làm ấm trước khi cho con bú.

Còn nếu muốn bảo quản sữa mẹ trong thời gian lâu hơn, chẳng hạn như trên 6 tiếng thì tốt nhất là mẹ nên để sữa ở dạng đông đá (ngăn đá tủ lạnh) thì nó an toàn hơn. Vì sữa là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng mà các loại vi khuẩn có thể phát triển nhanh chóng trong môi trường bình thường, cho nên chúng ta phải bảo quản kỹ hơn so với nhiều loại thực phẩm khác.

Còn về việc làm ấm sữa ở nhiệt độ phù hợp thì bác Phi cho rằng, nhiệt độ khoảng từ 60 - 65 độ C là phù hợp, tức là chúng ta sẽ pha nước bên ngoài với tỷ lệ khoảng 3/4 là nước sôi và 2/4 là nước nguội, sau đó chúng ta ngâm bình sữa đó vô. Hay dân gian mình cũng hay nói câu là “2 sôi 1 nguội” nhưng mà cái “2 sôi 1 nguội” này nó chỉ mới đạt được 63 độ thôi, còn sữa khi đem từ trong tủ lạnh ra thường thì nó sẽ là - 4 độ, do đó mình nên pha nước từ 70 - 75 độ, sau đó ngâm bình sữa vô là tốt nhất.