Dùng men vi sinh và kẽm để giảm táo bón cho trẻ có được không?

(VOH) – Dị ứng đa thực phẩm gây táo bón là hiện tượng thường gặp ở trẻ, tình trạng này cần được khắc phục sớm để trẻ phát triển tốt. Vậy dùng men vi sinh và kẽm để giảm táo bón cho trẻ có được không?

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ!

Bé nhà em bị dị ứng đa thực phẩm thể táo bón thì có cần phải bổ sung thêm kẽm và men vi sinh để giảm tình trạng táo bón hay không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em cám ơn bác sĩ nhiều ạ.

ThS. BS Lý Kiều Diễm (Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng TP, huyện Bình Chánh) tư vấn: 

dung-men-vi-sinh-va-kem-de-giam-tao-bon-cho-tre-co-duoc-khong-voh

Dị ứng đa thực phẩm gây táo bón phải làm sao? (Nguồn: Internet)

Chào chị, thật sự thì với những bệnh lý dị ứng về đường tiêu hóa thì nó có thể gây tiêu đàm máu hoặc có thể gây táo bón ở trẻ. Đối với con của chị đang bị dị ứng đa thực phẩm thì điều đầu tiên là chị không nên bắt trẻ nhịn ăn bởi như thế sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống của trẻ. Điều chị cần làm là cho bé ăn đúng cữ, đủ dinh dưỡng để bé có thể phát triển bình thường như bạn bè cùng trang lứa.

Như vậy, trường hợp bé bị dị ứng đa thực phẩm có biểu hiện bằng táo bón thì việc sử dụng men vi sinh hoặc là những loại thực phẩm chức năng có tác dụng làm cho trẻ bớt táo bón cũng tốt, nhưng tôi nghĩ tình trạng này không phải chỉ có dùng thuốc không thôi.

Tốt hơn chị nên cho trẻ ăn nhiều chất xơ, ví dụ như rau hoặc những loại trái cây giúp cung cấp nhiều chất xơ. Hoặc chị cho bé ăn những loại thực phẩm có tác dụng nhuận trường, ví dụ như: đu đủ, đậu bắp hoặc là quả bơ... đây đều là những thực phẩm có tác dụng nhuận trường và cung cấp rất nhiều chất xơ cho cơ thể.

Trong trường hợp, trẻ bị táo bón kéo dài và không đáp ứng với việc cung cấp chất xơ thông qua thực phẩm, cũng như một số thuốc nhuận trường làm cho trẻ bớt táo bón thì tốt nhất chị nên đem trẻ đi đến cơ sở y tế có đủ chuyên khoa và có đầy đủ những kỹ thuật test để có thể thực hiện kiểm tra cho trẻ. Lưu ý, việc cứ kiêng cữ hoặc cho trẻ dùng những loại thuốc không rõ nguồn gốc, thành phần thì càng sẽ dễ khiến tình trạng của bé vừa kéo dài và vừa nặng hơn.