028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
dai-hoi-dai-bieu-hcm
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Ăn bơ sai cách sẽ làm tổn hại sức khỏe ra sao?

Qủa bơ - "nữ hoàng" trong các loại trái cây với nguồn dưỡng chất phong phú. Tuy nhiên nếu ăn bơ sai cách, tác dụng của quả bơ sẽ giảm đi và cơ thể bạn sẽ không hấp thụ hết chất dinh dưỡng.

Bơ (tên khoa học là Persea americana) là một loại cây cận nhiệt đới, có nguồn gốc từ Mexico và Trung Mỹ. Bơ được phân là loại thực vật có hoa, vỏ mỏng, hơi cứng, màu xanh đậm.

Thông thường, quả bơ hình bầu, khi chín thịt bên trong mềm, màu vàng nhạt. Bơ rất giàu vitamin, có mùi vị thơm, ngậy nên được nhiều người ưa thích. 

voh.com.vn-tac-dung-cua-qua-bo-0
Quả bơ giàu vitamin, thơm ngon, béo ngậy (Nguồn: Internet)

1. Tác dụng của quả bơ đối với sức khỏe

1.1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Trong bơ có thành phần chất xơ khá cao nên có thể ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Huyết áp cao là một yếu tố chính dẫn đến bệnh tim, với hàm lượng kali phong phú, bơ sẽ giúp ổn định huyết áp trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ đột quỵ.

1.2. Giảm cholesterol xấu

Quả bơ giàu chất béo không bão hoà và các chất dinh dưỡng khác nên có tác dụng rất tốt trong việc làm giảm lượng đường trong máu, giảm lượng cholesterol xấu cũng như tăng cảm giác no và nuôi dưỡng các vi khuẩn thân thiện trong đường ruột của bạn.

1.3. Tốt cho thị lực

Một trong những công dụng của quả bơ là có thể ngăn ngừa các bệnh về mắt như đục thuỷ tinh thể và thoái hoá điểm vàng, bởi trong bơ có chứa lượng carotene dồi dào - được biết đến là tiền vitamin A có lợi cho mắt.

1.4. Giảm đau, chống viêm

Sự kết hợp của các chất dinh dưỡng và chất polyphenol trong bơ tăng cường khả năng chống oxy hóa và chống viêm cho cơ thể. Đặc biệt, hàm lượng vitamin E trong bơ còn có tác dụng làm lành vết thương, giảm sẹo, tái tạo da. Vitamin E trong quả bơ cũng giúp ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch.

1.5. Đẩy lùi lão hóa da

voh.com.vn-tac-dung-cua-qua-bo-1
Bơ giúp đẩy lùi lão hóa da (Nguồn: Internet)

Tác dụng của quả bơ trong việc làm đẹp là làm mờ các nếp nhăn. Flavonoid và chất chống oxy hóa trong bơ có thể giảm ảnh hưởng của các gốc tự do, tăng sản xuất collagen để bạn có làn da trẻ đẹp, hỗ trợ đẩy lùi lão hóa da.

Xem thêm: Bột collagen: giải pháp dưỡng da căng bóng, trẻ trung được nhiều chị em săn đón

1.6. Tốt cho tóc

Một tác dụng khác của quả bơ là ngăn chặn tình trạng tóc khô, rối tóc. Bơ giàu vitamin B, beta-carotene, vitamin C, vitamin E và chất béo lành mạnh, nên có thể làm tăng độ bóng cho tóc, giữ tóc luôn được khoẻ mạnh.

1.7. Thúc đẩy quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng

Quả bơ không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn có thể làm tăng đáng kể giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm thực vật khác thông qua việc cung cấp một nguồn chất béo thực vật lành mạnh. Một số chất dinh dưỡng như vitamin A, D, E và K hòa tan trong chất béo, có nghĩa là chúng cần được kết hợp với chất béo để được sử dụng.

2. Lưu ý sử dụng để hấp thu tối đa dưỡng chất từ quả bơ

Phần thịt của quả bơ thường được dùng làm nguyên liệu cho các món sinh tố giải khát hoặc đơn giản là ăn trực tiếp. Dưới đây là những cách kết hợp bơ trong chế độ ăn hàng ngày để tận dụng tối đa nguồn dưỡng chất từ quả bơ.

2.1. Ăn trực tiếp

Không cần phải chế biến cầu kì, tốt nhất là vào buổi sáng mỗi ngày, hãy ăn nửa trái bơ. Ăn cả phần thịt bơ và phần màu xanh bên dưới vỏ - phần chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất. Khi ăn bơ bạn nên dùng tay tách nhẹ nhàng phần vỏ ra để giữ nguyên được phần màu xanh.

2.2. Pha chế sinh tố bơ

Chỉ cần xay một quả bơ và trộn thêm một chút mật ong hoặc đường, sữa, bạn đã có một cốc sinh tố bơ thơm ngon, bổ dưỡng. Để món sinh tố ngon hơn nên chọn những quả bơ đã già, chín, hạt đã khô lại. Bạn chỉ cần lắc quả bơ, nếu bơ già, hạt sẽ lắc lư bên trong.

2.3. Bổ sung dầu bơ khi chế biến

voh.com.vn-tac-dung-cua-qua-bo-2
Bổ sung dầu bơ khi chế biến (Nguồn: Internet)

Dầu bơ chứa vitamin hòa tan chất béo, vitamin E, do đó bạn có thể thêm vài giọt dầu quả bơ vào các món ăn như salad, súp...vừa ngon miệng, béo ngậy vừa đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. 

3. Những sai lầm khi ăn quả bơ nhiều người mắc phải

Không thể phủ nhận các tác dụng của quả bơ với sức khỏe, tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo chỉ nên tiêu thụ bơ ở một lượng vừa đủ để tránh gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng cho sức khỏe.

3.1. Bỏ phần thịt xanh đậm dưới vỏ bơ

Phần chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất nằm ở phần thịt xanh đậm ngay dưới lớp da của quả bơ. Vì vậy, khi ăn bơ hãy lấy ruột bơ lẫn phần thịt dính ở vỏ để nhận được tối đa các chất dinh dưỡng.

3.2. Ăn nhiều bơ khi muốn giảm cân

Hàm lượng dinh dưỡng trong bơ khá cao nên nếu ăn nhiều có thể khiến cơ thể phải nạp nhiều calo, gây tăng cân. Do đó, nếu bạn muốn thêm bơ vào chế độ ăn của mình thì hãy cắt giảm calo ở những món ăn khác.

Xem thêm: Không cần 'khổ sở' nhịn ăn mà vẫn có thể giảm cân hiệu quả và lành mạnh chỉ với một cốc bột protein mỗi ngày

3.3. Ăn nhiều bơ khi mang thai và cho con bú

Bơ tốt cho phụ nữ mang thai nhưng ăn nhiều có thể gây ảnh hưởng đến lượng sữa và tuyến vú. Trường hợp mẹ đang cho con bú, ăn bơ với số lượng nhiều, bé bú sữa mẹ dễ bị đau bụng, tiêu chảy.

3.4. Sử dụng liên tục trong thời gian dài

Có một số loại dầu trong quả bơ dễ gây tổn thương gan. Do đó, những người đang có vấn đề về gan thì nên hạn chế ăn loại trái cây này. Nếu chức năng gan đang bị tổn thương thì nên ngừng ăn bơ.

3.5. Ăn khi có dấu hiệu dị ứng

Nếu xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, nổi mẩn ngứa, buồn nôn… thì nên tránh loại quả này trong chế độ ăn của mình.

4. Hàm lượng dinh dưỡng của quả bơ

Theo tài liệu nghiên cứu, bên trong quả bơ chứa khoảng 20 vitamin và khoáng chất. Một số thành phần dinh dưỡng chủ yếu sau đây.

  • Nước: 18.5 gam
  • Calo: 729 
  • Protein: 0.5 gam
  • Carbohydrate (đạm): 11.3 gam
  • Chất béo: 80.7 gam
  • Magie: 2 mg
  • Kali: 25 mg
  • Photpho: 13 mg
  • Natri: 2 mg
  • Kẽm: 0.02 mg
  • Vitamin A: 768 μg
  • Vitamin B1: 0.01 mg
  • Vitamin B2: 0.02 mg
  • Vitamin E: 12.8 mg
  • Vitamin K: 93 mg

Quả bơ được coi là thực phẩm vàng, giúp ích trong hành trình rèn luyện một cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn thêm thông tin hữu ích để tin tưởng lựa chọn loại trái cây giàu dưỡng chất này. 

Xem thêm: 

NGUỒN THAM KHẢO
  1. Trang 265 - Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam - Bộ Y Tế - NXB Y học ( Cập nhật ngày 23/11/2018 )
  2. Bơ ( Thực vật ) - Bách khoa toàn thư mở Wikipedia ( Cập nhật ngày 23/11/2018 )
  3. 12 Proven Health Benefits of Avocado - Trang Healthline ( Cập nhật ngày 22/09/2020 ).
Tham vấn chuyên gia: Nguyễn Thị Sơn