Sự khác biệt giữa các vùng: xanh, vàng, cam, đỏ theo phân loại của Bộ Y tế là gì?

(VOH) - Theo hướng dẫn của Bộ Y tế thực hiện nghị quyết 128 của Chính phủ thì cần phân biệt các vùng theo 4 cấp độ (xanh, vàng, cam, đỏ), nhưng dựa theo tiêu chí nào để phân biệt các vùng này?

Theo hướng dẫn tạm thời của Bộ Y tế, có 5 tiêu chí để phân loại cấp độ dịch trong đó có 3 tiêu chí bắt buộc và hai tiêu chí để phân loại vùng dịch.

trở về trạng thái bình thường mới
Phân biệt vùng theo 4 cấp độ dựa trên 2 tiêu chí: tỉ lệ mắc và  tỉ lệ tiêm vắc xin. Ảnh minh họa

Phân biệt vùng theo 4 cấp độ dựa trên 2 tiêu chí: tỉ lệ mắc Covid-19 và tỉ lệ tiêm vắc xin

- Vùng xanh (cấp 1 - bình thường mới): ở cấp xã hoặc phạm vi nhỏ hơn, số ca mắc dưới 20 ca/tuần, dưới 70% người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin.

Nếu số ca mắc từ dưới 20 đến 50 ca/tuần nhưng số người từ 18 tuổi đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin cũng xếp là vùng xanh.

Vùng vàng (cấp 2 - nguy cơ trung bình): số ca mắc từ 20-50 ca/tuần, tỉ lệ tiêm chủng dưới 70%

Vùng cam (cấp 3 - nguy cơ cao): số ca mắc 50-150 ca/tuần, tỉ lệ tiêm chủng dưới 70%. Nếu tỉ lệ tiêm chủng trên 70% xếp ở mức 2.

Vùng đỏ (cấp 4 - nguy cơ rất cao): số ca mắc trên 150 ca/tuần, tỉ lệ tiêm vắc xin dưới 70%. Nếu tỉ lệ tiêm vắc xin trên 70% xếp ở mức 3.

Các tỉnh, thành đạt tỉ lệ tiêm vắc xin cao sẽ cơ bản đạt vùng xanh và vàng.

Ngoài ra còn 3 tiêu chí bắt buộc để phân loại theo số ca mắc, tỉ lệ tiêm chủng và khả năng thu dung điều trị của y tế cơ sở địa phương.

Tiêu chí 1: Số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 người/tuần. Số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 người/tuần (ca mắc mới) được phân theo 4 mức độ từ thấp đến cao theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới

Tiêu chí 2: Tỉ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 01 liều vaccine phòng COVID-19. 

- Tỉ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vaccine phòng COVID-19 phân theo 02 mức (≥70% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin; <70% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin).

Sự khác biệt giữa các vùng: xanh, vàng, cam, đỏ theo phân loại của Bộ Y tế là gì? 2
 

Tiêu chí 3: Đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến

Hướng dẫn này cũng cho phép các tỉnh thành căn cứ tình hình thực tiễn, diễn biến dịch, độ bao phủ vắc xin, điều kiện thực tế về mật độ dân cư, điều kiện kinh tế xã hội, khả năng ứng phó với dịch để điều chỉnh các tiêu chí, cấp độ dịch cho phù hợp, nhưng phải phù hợp quy định trong nghị quyết 128 của Chính phủ.

Tỉnh, thành phố có kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều trị và kế hoạch bảo đảm số giường hồi sức cấp cứu (ICU) tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc tỉnh, thành phố (bao gồm cả y tế tư nhân) sẵn sàng đáp ứng tình hình dịch ở cấp độ 4.

Các quận, huyện, thị xã, thành phố (huyện) có kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng và có kế hoạch cung cấp ô xy y tế cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn (xã) để đáp ứng khi có dịch xảy ra.

Trong 3 tiêu chí bắt buộc trên thì 2 tiêu chí đầu về số ca mắc và tỉ lệ tiêm chủng sử dụng để xếp loại mức độ dịch, nhưng nếu không đạt tiêu chí 3 về khả năng thu dung, điều trị bệnh nhân, số giường cấp cứu (ICU) thì không được giảm cấp độ dịch.

Hướng dẫn này cũng cho phép các tỉnh thành căn cứ tình hình thực tiễn, diễn biến dịch, độ bao phủ vắc xin, điều kiện thực tế về mật độ dân cư, điều kiện kinh tế xã hội, khả năng ứng phó với dịch để điều chỉnh các tiêu chí, cấp độ dịch cho phù hợp, nhưng phải phù hợp quy định trong nghị quyết 128 của Chính phủ.