Chờ...

Suýt vỡ ruột vì tự ý uống thuốc trị táo bón

QUẢNG NINH - Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vừa thông tin về trường hợp bệnh nhân 67 tuổi bị táo bón lâu ngày, cảm thấy khó chịu và đã tự ý mua thuốc làm sạch đại tràng về uống.

Người này sau khi uống thuốc bị đau, căng tức bụng, không thể đại tiểu tiện, nôn nhiều đã được đưa đến để cấp cứu.

Hình ảnh chụp CT.Scanner ổ bụng cho thấy đại tràng giãn to, có khối u đại tràng sigma. Bệnh nhân được chẩn đoán tắc ruột do u đại tràng sigma và đã được phẫu thuật kịp thời cắt khối u.

tao-bon-150824
Người đàn ông 67 tuổi suýt vỡ ruột vì tự ý uống thuốc trị táo bón

Theo Bác sĩ CKI. Bùi Văn Việt – Phó Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa và tổng hợp Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, sở dĩ bệnh nhân bị táo bón là do khối u đại tràng sigma gây ra tình trạng hẹp, tắc ruột.

Khi bệnh nhân uống thuốc làm sạch đại tràng sẽ làm tăng nhu động ruột để nhanh chóng đào thải thức ăn và phân ra ngoài. Nhưng do khối u đã làm hẹp tắc đại tràng nên lượng thức ăn và phân không thể đào thải ra ngoài càng làm ứ đọng, gây ra tình trạng giãn to, nguy cơ gây vỡ ruột. Nếu bệnh diễn biến nặng, bệnh nhân có nguy cơ bị ảnh hưởng tới tính mạng.

Bác sĩ khuyến cáo người dân, nếu có bất thường về sức khỏe cần đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

Tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ bởi điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, gây khó khăn cho điều trị và kéo theo nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân.