Tác hại của hạt kỷ tử nếu dùng quá nhiều

(VOH) - Theo bác sĩ đông y cho biết, từ xưa đến nay, hạt kỷ tử có vị ngọt, màu sắc đẹp mắt rất được nhiều người biết đến và ưa chuộng, vì nó có nhiều công dụng đối với sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hạt kỷ tử có tác dụng bảo vệ mắt, chống oxy hóa, thậm chí giúp điều hòa lượng đường trong máu.

Nhiều tín đồ sử dụng thiệt bị công nghệ và điện tử có màn hình phát ra ánh sang xanh truyền miệng nhau là ăn hạt kỷ tử hàng ngày để bảo vệ đôi mắt.

Theo Chen Chaozong, bác sĩ  đông y người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, ông phát hiện ra rằng một số người ăn hạt kỷ tử mỗi ngày, sáng thức dậy với cục ghèn to nằm ở khóe mắt, bị đỏ mắt và bị viêm.

Ông nói thêm, nếu có thêm các triệu chứng như tròng trắng mắt bị đỏ, ngứa mắt, trước tiên hãy ngừng ăn hạt kỷ tử, thay vào đó uống trà hoa cúc sẽ tốt hơn!

Tác hại của hạt kỷ tử nếu dùng quá nhiều 1
Kỷ tử vừa có tác dụng bồi bổ cơ thể, vừa có tác dụng tăng cường sức khỏe cho đôi mắt. Ảnh: TVBS

Hạt kỷ tử có tác dụng bảo vệ mắt

Bác sĩ Chen Chaozong cho biết, trà hoa cúc với hạt kỷ tử là thức uống bảo vệ mắt rất phổ biến, do tình trạng thoái hóa điểm vàng ở con người ngày càng gia tăng, nên nhiều người "phát cuồng" với việc bổ sung lutein và zeaxanthin.

Hạt kỷ tử màu đỏ cam rất giàu các chất vitamin A, β-carotene và lutein. Theo dữ liệu nghiên cứu, cứ 100 gram hạt kỷ tử có chứa 11,2 gram chất xơ, 50 mg canxi, 1.363 mg kali, 75 mg magiê và 201 mg beta-carotene……

Theo nhiều nghiên cứu, hạt kỷ tử có chứa Lycium barbarum polysaccharides (LBPs) bao gồm 17 loại axit amin, có tác dụng dược lý đa dạng như chống oxy hóa, điều hòa miễn dịch, ngăn ngừa loãng xương.

Kết quả nghiên cứu trên động vật đã được xác nhận bởi Tạp chí Dinh dưỡng Quốc tế, chứng minh rằng hạt kỷ tử có thể cải thiện hội chứng khô mắt, nên nhiều người đổ xô đi mua kỷ tử về ăn để bảo vệ mắt, dẫn đến giá bán kỷ tử những năm gần đây tăng lên vùn vụt.

Khi mỏi mắt quá mức đừng vội ăn hạt kỷ tử

Bác sĩ Chen Chaozong cho biết, hạt kỷ tử đúng là có tác dụng bảo vệ mắt, nhưng hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường không khí nghiêm trọng, nhiều người đi xe máy không bảo vệ mắt đầy đủ, hoặc lạm dụng mắt, mắt làm việc quá sức nên thường có các triệu chứng như đỏ mắt và viêm kết mạc.

Hạt kỷ tử tuy có vị ngọt tính bình nhưng tác dụng bồi bổ rất mạnh, nếu đang lúc mắt bị đỏ hoặc bị viêm mà ăn hạt kỷ tử sẽ làm cho triệu chứng viêm càng nghiêm trọng hơn.

Bác sĩ Chen Chaozong cho biết, ông thường gặp những bệnh nhân nói rằng họ ăn hạt kỷ tử như uống vitamin và ăn 15 đến 20 hạt mỗi ngày, dẫn đến tình trạng viêm mắt càng nghiêm trọng hơn.

Bác sĩ cho biết, ăn hạt kỷ tử điều độ và ăn với số lượng thích hợp có thể điều trị chứng suy giảm thị lực, nhưng không nên ăn nếu mắt cảm thấy mệt mỏi, lòng trắng mắt đỏ, có tia hoặc gân màu đỏ trong mắt và bị viêm kết mạc.

Bác sĩ đề nghị nên uống trà hoa cúc thay thế uống hạt kỷ tử vào lúc này, sẽ giúp giảm nhức mắt, mỏi mắt hiệu quả; cải thiện thị lực, giúp đôi mắt sáng rõ, khỏe mạnh.

Tác hại của hạt kỷ tử nếu dùng quá nhiều 2
Trà hoa cúc có công dụng giảm nhức mắt và mỏi mắt hiệu quả; giúp đôi mắt sáng rõ và khỏe mạnh. Ảnh: TVBS

Hoa cúc trắng để dưỡng mắt và hoa cúc vàng để sáng mắt

Trong các tiệm thuốc đông y có bày bán hai loại hoa cúc, tuy cả hai đều có tác dụng sáng mắt, thanh nhiệt nhưng hoa cúc trắng chủ yếu được dùng để “dưỡng mắt”, còn hoa cúc vàng có công dụng “sáng mắt”.

Để chăm sóc đôi mắt sáng khỏe, những khi cảm thấy mờ mắt và mỏi mắt, nên uống trà hoa cúc trắng; còn khi thấy mắt đỏ, viêm kết mạc, ngứa mắt dị ứng thì nên uống trà hoa cúc vàng.

Bác sĩ Chen Chaozong cho biết, nếu bị đỏ mắt và viêm mắt mà không có trà hoa cúc để uống thì có thể thay thế bằng cách ăn nhiều rau bó xôi, cải thảo……sẽ có tác dụng thanh nhiệt và giải độc. Ngoài ra, mọi người cũng có thể uống trà xanh để giảm viêm mắt.

Nếu hôm trước ăn quá nhiều đồ nướng hoặc đồ cay gây đỏ mắt, hôi miệng, khô miệng thì nên uống nước dừa hoặc nước mía, có thể giúp khắc phục các tình trạng này nhanh chóng và hiệu quả.