Tập cơ sàn chậu, chuyện nhỏ lợi lớn

(VOH) - Cơ sàn chậu như “chiếc võng” nâng đỡ hệ niệu đạo, tiêu hóa và sinh dục. Khi phụ nữ đến kỳ mãn kinh, “chiếc võng” này yếu đi.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Tâm, bệnh viện Từ Dũ, cơ sàn chậu là hệ thống nâng đỡ chung cho 3 hệ cơ quan: niệu đạo, tiêu hóa và sinh dục. Do vậy có sự liên quan với nhau khá mật thiết.

Ví dụ bệnh nhân bị sa tử cung thì 70% kèm theo là sa bọng đái hoặc rối loạn đường tiểu, ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng (đau trong âm đạo hoặc cửa mình bị rộng); Bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa như không kiểm soát trung tiện, đại tiện, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày...

Hình minh họa. Nguồn: internet

Quý vị có thể nghe phần tư vấn của bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Tâm, bệnh viện Từ Dũ hoặc đọc chi tiết phía dưới

Giai đoạn quanh mãn kinh, cộng với tình trạng thiếu hụt nội tiết, rối loạn sàn chậu nữ càng trở nên nghiêm trọng hơn. Thêm vào đó, người gặp vấn đề thường âm thầm chịu đựng và phụ nữ trung niên ít muốn làm phiền con cháu về bệnh khó nói này.

Hiện có các biện pháp làm săn chắc sàn chậu bằng việc cung cấp nội tiết.

Giải pháp điều trị rối loạn chức năng sàn chậu là tập luyện cơ sàngchậu 

Trong tập luyện, chia làm hai nhóm đối tượng:

Đối tượng mắc các bệnh về cơ sàn chậu như các triệu chứng bên trên: phải đến chuyên gia để được hướng dẫn tập kết hợp với các biện pháp khác.

Bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân xác định được nhóm cơ mình cần tập, sức cơ của mình ở mức độ nào để biết thời gian tập có thể cải thiện được bệnh lý. Đồng thời, xác định mục tiêu từng thời điểm và tăng mục tiêu đó lên.

Ví dụ ban đầu bệnh nhân tập co cơ sàn chậu đúng trước, tăng dần sức cơ lên. Hôm nay co cơ được 10 cái đúng thì ngày mai cố gắng co cơ đúng 20 cái.

Nếu người chưa mắc bệnh, có thể tập luyện để dự phòng.

Trường hợp này chị em không cần tìm đến chuyên gia mà có thể tự tập luyện tại nhà. Việc luyện tập co thắt cơ sàn chậu được thực hiện giống như khi đang nín tiểu, rồi sau đó thả lỏng ra.

Cách để kiểm tra xem mình tập có đúng động tác không là thử siết cơ sàn chậu lại sao cho làm ngưng nước tiểu giữa dòng được thì đó là động tác đúng. Sau đó, chị em tập mỗi ngày, tự cảm nhận như cách mình đã kiểm tra là được.

Để giảm bớt tình trạng thiếu hụt nội tiết tố thời kỳ mãn kinh của phụ nữ, chị em cần điều hòa thói quen sinh hoạt. Đó là cố gắng điều hòa giấc ngủ, chế độ dinh dưỡng, chế độ tập thể dục.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, không đợi đến thời kỳ quanh mãn kinh, chị em có thể tập từ sớm để làm săn chắc vùng sàn chậu lên, đồng thời cải thiện sức khỏe tình dục tốt hơn.

Với người trẻ, tập cơ sàn chậu còn là cách để tăng khả năng sinh sản. Với thai phụ, khi bác sĩ theo dõi chỉ định có thể sinh thường thì thai phụ có tập luyện cơ sàn chậu trước đó thì sẽ làm các vùng sàn chậu giãn ra tốt, cuộc chuyển dạ thuận lợi