Tập đoàn Zuellig Pharma hỗ trợ bảo quản lạnh vận chuyển vắc xin

(VOH)- Dự án này được triển khai với nguồn ngân sách tài trợ 600.000 đô la Mỹ (khoảng 13,6 tỷ VNĐ).

Ngày 12/12, Viện Kiểm định Quốc gia về Vắc xin và Sinh phẩm Y tế, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã ký với công ty Zuellig Pharma Việt Nam Biên bản Ghi nhớ Dự án hợp tác “Hỗ trợ tăng cường bảo quản lạnh trong vận chuyển Vắc xin tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam giai đoạn 2018-2020”.

Ông Đoàn Hữu Thiển - Viện trưởng Viện NICVB và ông Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cùng với ông Robert Kruit, Tổng Giám đốc Zuellig Pharma Việt Nam cùng ký kết dự án.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, Tổng lãnh sự Thuỵ Sĩ và Hà Lan tại TP HCM, cùng với Giám đốc Văn phòng Cơ quan Phát triển Doanh nghiệp Quốc tế Singapore (IE Singapore) đã chứng kiến lễ  ký kiến.

Qua dự án, Zuellig Pharma sẽ hợp tác chặt chẽ với Viện Kiểm định Quốc gia về Vắc xin và Sinh phẩm Y tế và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nhằm đánh giá hiện trạng việc vận chuyển vắc xin trong chuỗi cung ứng lạnh và viện trợ công nghệ đóng gói để mở rộng chuỗi cung ứng lạnh thông qua việc trao tặng thùng giữ lạnh eZCooler để cải thiện khả năng bảo quản vắc xin trong chuỗi cung ứng lạnh của Việt Nam, đáp ứng được việc vận chuyển vắc xin đến tận các vùng sâu, vùng xa.

Dự án cũng bao gồm việc tập huấn cho Viện Kiểm định Quốc gia về Vắc xin và Sinh phẩm Y tế và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương về thực hành quản lý chuỗi cung ứng lạnh và sử dụng các thùng giữ lạnh eZcooler.

Ông Đoàn Hữu Thiển - Viện trưởng Viện Kiểm định Quốc gia về Vắc xin và Sinh phẩm Y tế   bày tỏ tin tưởng Dự án này sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho cộng đồng,vì Dự án sẽ giúp vắc xin được vận chuyển một cách an toàn đến các trung tâm y tế ở những địa bàn có thách thức do điều kiện khí hậu và địa lý của Việt Nam

Ông Robert Kruit - Tổng Giám đốc Zuellig Pharma Việt Nam, cho biết cách thức xử lý và bảo quản vắc-xin là điều kiện thiết yếu để bảo đảm người dân được sử dụng vắc xin an toàn và hiệu quả. “Trong lĩnh vực này, chúng tôi đã được các công ty trên toàn thế giới tin tưởng giao cho đảm nhiệm việc cung cấp và bảo quản dược phẩm trong gần một trăm năm tại châu Á và 18 năm tại Việt Nam", ông Kruit nói.

Sơ đồ chuỗi cung ứng lạnh vắc xin:

 Một trong các yếu tố cốt lõi bảo đảm hiệu quả và an toàn cho người sử dụng là phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về bảo quản lạnh cho vắc xin.

 Do đó, Vắc xin cần được bảo quản liên tục ở độ lạnh từ 20C đến 80C. Bất kỳ sự sai lệch, gián đoạn nào trong quá trình từ khâu sản xuất, lưu trữ, vận chuyển và sử dụng đều có thể làm hỏng tính toàn vẹn của vắc xin, dẫn đến giảm hiệu quả và an toàn trong điều trị.

 eZCooler được thiết kế và sản xuất bằng cách sử dụng một hệ thống cách nhiệt duy nhất nhằm duy trì nhiệt độ cụ thể của một dược phẩm trong tối đa năm ngày, giúp đưa dược phẩm này tiếp cận nhiều nơi - đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa. Với các vật liệu đồng bộ tinh vi và các tấm cách nhiệt chân không, eZCooler có khả năng hoạt động mà không cần phụ thuộc vào nguồn năng lượng bên ngoài. eZCooler cũng có thể tái sử dụng và tái chế 100%,