Té ngã trong sinh hoạt, 3 phụ nữ đứt động mạch ở chân mà không biết

(VOH) - Cả 3 phụ nữ đều được các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tim-Mạch máu - Bệnh viện Bình Dân thực hiện phẫu thuật nối mạch máu hoặc đặt stent để tái lập thông thương máu nuôi vùng gối và cẳng chân...

Thông tin từ Bệnh viện Bình Dân, tại đây tiếp nhận cùng lúc 3 phụ nữ bị chấn thương nặng từ những tai nạn sinh hoạt tưởng như rất đơn giản.

Cả 3 phụ nữ đều được các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tim-Mạch máu Bệnh viện Bình Dân thực hiện phẫu thuật nối mạch máu hoặc đặt stent để tái lập thông thương máu nuôi vùng gối và cẳng chân, loại bỏ nguy cơ hoại tử chi sau nhiều ngày chịu đau đớn.

Bệnh nhân thứ nhất 59 tuổi, ngụ Bình Thuận cho biết, trong lúc bà ngồi rửa chén phụ các con thì chiếc ghế nhựa cũ loại không có lưng tựa bất ngờ gãy khiến bà ngã xuống sàn bếp. Cú ngã ban đầu tưởng rằng tương đối đơn giản nhưng sau đó, tình trạng càng lúc càng tăng nặng, tại bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Thành phố Hồ Chí Minh, bà được phát hiện gãy xương đùi phải, phải mổ kết hợp xương.

Tiếp đến, bà được đưa tới Bệnh viện Bình Dân để tiếp tục điều trị vì xương gãy đã đâm thủng động mạch khoeo, chỗ rách động mạch tạo túi giả phình làm người bệnh mất máu nhiều, nguy cơ liệt cao do mất máu, thuyên tắc khí. Các bác sĩ đã phải thực hiện can thiệp, tìm vị trí tổn thương và đặt một stent che phủ lỗ thủng động mạch.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân 44 tuổi, đi chợ sập ổ gà, gãy xương, cũng bị đứt động mạch khoeo. Sau khi được phẫu thuật kết hợp xương, người bệnh được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân để phẫu thuật nối mạch máu.

Trường hợp thứ ba là bệnh nhân 63 tuổi, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh, trượt ngã vì sàn ướt khi lau nhà, đứt động mạch khoeo cao. Ca phẫu thuật hoàn tất sau gần 90 phút đã giúp bệnh nhân tránh nguy cơ hoại tử chân do thiếu máu nuôi vì động mạch chân trái đã đứt, giải quyết tình trạng tê đau chân trái trước mổ của bà. 

Té ngã trong sinh hoạt, 3 phụ nữ đứt động mạch ở chân mà không biết 1
Phẫu thuật nối động mạch khoeo cho bệnh nhân

Bác sĩ chuyên khoa 2 Hồ Khánh Đức, trưởng khoa Phẫu thuật Tim-Mạch máu cho biết: các tai nạn trong sinh hoạt không chỉ gặp vào dịp Tết, mà rải rác trong năm cũng có nhiều trường hợp gãy xương, đứt động mạch, chủ yếu là ở vùng đầu gối, chi dưới.

Đáng lưu ý là đa số các trường hợp té ngã đều không nghĩ đến việc mình bị gãy xương, đứt động mạch mà nhầm với một tình trạng đau do chấn thương phần mềm thông thường.

Đến khi người bệnh không chịu nổi cảm giác đau nhức, tê, yếu liệt không đi lại được mới đến bệnh viện. Điều này rất nguy hiểm vì vùng chân mạch máu nghèo nàn, chỉ có động mạch khoeo để tưới máu nuôi toàn bộ vùng đầu gối, cẳng chân.

Nếu không được phát hiện sớm, người bệnh có nguy cơ hoại tử chân, phải cắt bỏ chân hoặc liệt do tắc mạch máu kéo dài. Chấn thương gãy xương, tắc mạch máu, đứt mạch máu là dạng đa chấn thương phức tạp, cần phối hợp điều trị của các chuyên khoa chấn thương chỉnh hình và phẫu thuật mạch máu cũng như phục hồi chức năng.