Có quá sớm để coi Covid-19 như bệnh cúm mùa hay không?

(VOH) – Các biến chủng của Covid-19 ‘càn quét’ khắp thế giới suốt 2 năm qua và để lại ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như mọi mặt đời sống. Nhưng phải chăng đã tới lúc coi Covid-19 như bệnh cúm mùa?

Sau một thời gian dài phải “gồng mình” chống chọi với dịch bệnh Covid-19, hầu hết các quốc gia trên thế giới (đặc biệt ở khu vực châu Âu) đều đang xem xét và tính đến phương án “sống chung với Corona”. Các chính sách được đưa ra dựa trên độ phủ vacxine tới người dân và tỉ lệ tử vong giảm đáng kể, điều này nhằm đưa các hoạt động đời sống quay trở về quỹ đạo, đồng thời từng bước phục hồi lại sự phát triển kinh tế.

Liệu rằng năm 2022 sẽ là thời điểm kết thúc đại dịch và Covid-19 sẽ được xếp vào nhóm các bệnh đặc hữu như bệnh cúm mùa?

1. Có nên coi Covid-19 như bệnh cúm mùa?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đặc hữu là đặc tính dùng để đánh giá các nhóm bệnh hoặc tác nhân truyền nhiễm trong một quần thể có sự hiện diện thường xuyên và phổ biến tại một khu vực địa lý. Nói cách khác, chúng sẽ không còn trở nên mất kiểm soát hay gây nên tình trạng quá tải tại các bệnh viện điều trị, trong đó có thể kể đến như bệnh cúm mùa.

co-qua-som-de-coi-covid-19-nhu-benh-cum-mua-hay-khong-btv124-voh-0
Nhiều quốc gia trên thế giới đang xem xét và đánh giá Covid-19 như bệnh cúm mùa (Nguồn: Internet)

Trước bối cảnh các nước lân cận, điển hình như Thái Lan đang xây dựng bộ tiêu chí tiếp cận với Covid-19 là bệnh đặc hữu, có khá nhiều thắc mắc liệu đã tới thời điểm Việt Nam cũng nên coi Covid-19 như bệnh cúm mùa. Theo đó, các khuyến cáo từ WHO cùng chia sẻ từ những chuyên gia y tế cấp cao trong nước, còn QUÁ SỚM để xem xét và xếp Covid-19 vào danh sách nhóm bệnh thông thường giống bệnh cúm mùa.

Điều này là bởi các kế hoạch tiêm chủng vacxine mũi cơ bản vẫn đang được gấp rút tiến hành, nhất là ở nhóm trẻ em và thanh thiếu niên, đối tượng người cao tuổi hoặc đang có bệnh nền. Hơn hết, dù một vài nhận định ban đầu cho thấy trẻ nhỏ mắc Covid-19 thường không có các triệu chứng nặng, tỉ lệ tử vong cũng thấp hơn so với người lớn nhưng chúng ta cũng nên cẩn trọng và cần có những đánh giá toàn diện, đầy đủ hơn.

Xem thêm: Vì sao trẻ em cần tiêm vắc xin ngừa Covid-19 dù sức đề kháng tốt?

2. Lưu ý tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19

Có thể nói, rất nhiều dự báo về việc đại dịch Covid-19 sẽ sớm kết thúc, nhưng điều đó không có nghĩa rằng virus Corona sẽ biến mất hoàn toàn. Tại Việt Nam, chúng ta đang dịch chuyển từ chiến lược “Zero Covid” sang "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19". Chúng ta phải sống “hòa bình” với nó bằng cách tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng chống an toàn:

2.1 Chăm sóc sức khỏe bản thân

Để bảo vệ sức khỏe bản thân, tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể, lời khuyên là bạn nên tạo dựng một lối sinh hoạt lành mạnh và vận động đều đặn. Bên cạnh đó, lưu ý thiết kế chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, bổ sung thêm các nhóm thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất cùng các dưỡng chất thiết yếu.

Xem thêm: Cách tăng sức đề kháng để vượt qua giai đoạn dịch nCoV một cách an toàn

2.2 Tiêm chủng vacxine Covid-19 đầy đủ

Như đã chia sẻ, để chuyển từ đại dịch thành bệnh đặc hữu, mỗi quốc gia phải đảm bảo xây dựng vững chắc hệ miễn dịch cộng đồng thông qua việc tiêm ngừa vacxine phòng chống virus. Chính vì thế, chủ động tham gia tiêm chủng vacxine Covid-19 được xem như một đóng góp to lớn, giúp cộng đồng vượt qua đại dịch và thích ứng với cuộc sống bình thường mới.

co-qua-som-de-coi-covid-19-nhu-benh-cum-mua-hay-khong-btv124-voh-1
Thực hiện tiêm chủng đầy đủ vacxine Covid-19 để sớm đẩy lùi dịch bệnh (Nguồn: Internet)

2.3 Tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế

Chúng ta biết rằng Covid-19 vẫn đang có những dấu hiệu lây lan nhanh nên việc tuân thủ quy tắc 5K là điều nên duy trì thực hiện tốt. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn đeo khẩu trang khi tới các địa điểm công cộng, đừng quên rửa tay, sát khuẩn thường xuyên, hạn chế tối đa việc tụ tập đông người và thực hiện khai báo y tế mỗi khi di chuyển sang địa phương khác.

Một tương lai “chung sống” an toàn với Covid-19 có lẽ đang tới rất gần, song trước mắt chúng ta vẫn còn khá nhiều thách thức cần phải vượt qua. Vì thế, tuyệt đối không nên chủ quan và lơ là trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống cũng như giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh bạn nhé!