TPHCM đồng ý tổ chức cách ly có thu phí tại các khách sạn đủ điều kiện

(VOH) - TPHCM đồng ý để các quận huyện tổ chức cách ly có thu phí tại các khách sạn đủ điều kiện, Sở Y tế có hướng dẫn cụ thể, khẩn cấp để các quận huyện thực hiện.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố Hồ Chí Minh chiều 4/6 đã họp trực tuyến các đơn vị, địa phương trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Họp trực tuyến  5 6
Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM họp giao ban trực tuyến với các sở ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức chiều 4/6/2021

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết từ ngày 27/4 đến nay TP.HCM ghi nhận 299 ca nhiễm, hiện đứng thứ 4 cả nước về số ca nhiễm cộng đồng trong đợt này. Ổ dịch liên quan nhóm truyền giáo Phục Hưng từ ngày 26/5 đến nay đã có 293 ca.

Giám đốc Sở Y tế cho biết so với trước ngày 1/6, số ca nhiễm phát hiện hằng ngày là trên 50 ca, từ ngày 1/6 đến nay, số ca nhiễm đã có dấu hiệu giảm dần. Cụ thể, ngày 1/6 có 43 ca, ngày 2/6 có 38 ca, ngày 3/6 có 26 ca.

Ông Nguyễn Trí Dũng - giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, hiện nay trung bình mỗi ngày TP phát hiện 31 ca nhiễm mới. Có 66% người có triệu chứng, có những trường hợp 3 ngày đã phát bệnh. Khi ngành y tế phát hiện các ca nhiễm đầu tiên thì mầm bệnh đã lây lan trước đó, đã hình thành các chùm ca bệnh. Có những chùm ca khi phát hiện thì đã lây đến F3.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Dương Anh Đức, cuộc chiến với COVID -19 là cuộc chiến tương đối lâu dài, chưa biết đến khi nào chấm dứt, do đó cần bố trí lực lượng hợp lý, tính toán lâu dài, trong đó phải giữ sức, duy trì lực lượng.

Một vấn đề quận, huyện đưa ra tại tại cuộc họp là thiếu khu cách ly tại một số nơi.

Liên quan đến vấn đề này, ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “ Việc đảm bảo đủ chỗ tổ chức cách ly F1 bắt buộc phải làm và bằng mọi giá phải thực hiện cho tốt. Điều quan trọng Sở Y tế phải hướng dẫn kỹ, đảm bảo không lây nhiễm chéo trong các khu cách ly. Đây là yêu tố hết sức quan trọng.

Hiện nay, theo đề xuất các quận huyện, Thành phố đồng ý để các quận huyện tổ chức cách ly có thu phí tại các khách sạn đủ điều kiện, đề nghị Sở Y tế có hướng dẫn cụ thể, khẩn cấp để các quận huyện thực hiện.

Việc thực hiện các khu cách ly này tương tự như khu cách ly của quận, huyện do chủ tịch các quận huyện, chủ tịch Thành phố Thủ Đức ra quyết định thành lập.

Lấy mô hình cách ly có thu phí của Thành phố đã thành lập để thực hiện đảm bảo an toàn và tạo điều kiện tốt nhất cho người dân”.

Ông Dương Anh Đức đề nghị Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường truy vết và phân tích các tình huống tại các ổ dịch.

Báo cáo từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn xuất hiện những ca bệnh trong cộng đồng không rõ nguồn gốc. Do đó, cần nâng cao khả năng phòng chống dịch bệnh ở các cơ quan, tổ chức xã hội.

Về kế hoạch tiêm chủng vắc xin, từ ngày 3/6 đến 12/7, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức tiêm vắc xin lần 3. Bên cạnh đó, Thành phố cũng đang tích cực cùng các nhà tài trợ tìm kiếm các nguồn vắc xin khác để tăng cường cho người dân Thành phố trong thời gian tới.

Tính từ 6 giờ  đến 17 giờ ngày 4/6, tại TPHCM ghi nhận thêm 15 trường hợp nghi nhiễm mới (đang chờ Bộ Y tế công bố), phân bố tại quận 7 (01), quận 11 (01), quận 12 (03), Gò Vấp (02), Tân Phú (04), Tân Bình (03), Hóc Môn (01).

Trong 15 trường hợp nghi nhiễm có 13 trường hợp liên quan đến Nhóm truyền giáo Phục hưng đã được cách ly từ trước. Có 01 trường hợp làm chung tòa nhà với BN4514, BN4583 liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại một công ty ở quận 3. Trường hợp này đã được cách ly tập trung từ ngày 18/5. 01 trường hợp còn lại được phát hiện khi khám sàng lọc tại bệnh viện đang được  điều tra, xác minh nguồn lây.

Theo tin mới nhất từ Bộ Y tế sáng 5/6 cho biết có 77 ca mắc COVID-19, trong đó 2 ca nhập cảnh cách ly ngay, 75 ca còn lại ghi nhận trong nước. Trong đó tại TPHCM là 10 ca.