Thành tựu y khoa Việt Nam 2021: Mô hình Tổ quân y cơ động tại các trạm y tế lưu động

(VOH) - Không ngại khó khăn gian khổ, những y bác sĩ mang quân hàm xanh đã xông pha, góp sức ở trận tuyến đầu để chia lửa cùng đồng đội tại tâm điểm chống dịch phía Nam, nhất là TPHCM.

Ăn cùng dân, ở cùng dân, chia sẻ những đau thương mất mát cùng với nhân dân, mô hình Tổ quân y cơ động tại các Trạm y tế lưu động do Quân đội điều động trong bối cảnh Covid-19 vừa qua đã phác họa rõ nét tình quân dân trong khó khăn, phát huy phẩm chất của bộ đội Cụ Hồ, bộ đội của dân, do dân và vì dân.

Xem thêm: Hơn 8,5 tỷ đồng thực hiện chương trình “Oxy yêu thương” hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19

660 tổ Quân y cơ động tại các Trạm y tế, Trạm y tế lưu động, các khu cách ly F0 tập trung của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An đã phát huy hiệu quả trong công tác giảm tải cho y tế cơ sở, góp phần vào việc phòng, chống dịch Covid-19.

Nghe nội dung: Mô hình Tổ quân y cơ động tại các trạm y tế lưu động trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Thành phố

Không khỏi bồi hồi xúc động khi nhắc lại nhiệm vụ “đặc biệt” của mình trong hai đợt dịch vừa qua, Thượng sĩ Đoàn Hữu Duy, Lớp DH50B, hệ 4 Học viện Quân y nhớ như in những khoảnh khắc sát cánh cùng với các y bác sĩ của TPHCM ngày đêm chống dịch.

Trước khi trở thành học viên y khoa, Hữu Duy từng ước ao được một lần đến TPHCM tham quan, du lịch. Thế nhưng, Duy cũng không thể hình dung, mình đặt chân đến nơi đây cả hai lần, đều trong hoàn cảnh hết sức đặc biệt, là hai đợt vào hỗ trợ Thành phố chống dịch.

Ấn tượng nhất với Thượng sĩ Duy, đó là tình cảm quân dân khắng khít, khi người dân Thành phố chia sẻ mọi thứ với các anh, từ hộp cơm ăn vội để kịp giờ làm việc, từ cái ôm siết chặt cho đến giọt nước mắt ngậm ngùi chia tay và hẹn gặp lại. Có lẽ, đó sẽ là những ký ức đắt giá trong hành trang người bác sĩ quân y tương lai, khi Duy chia sẻ quyết định mình sẽ quay trở lại Thành phố để thực tập.

Được biết, lực lượng của Học viện Quân y tăng cường tại phía Nam triển khai thành các tổ quân y cơ động, phối hợp hoạt động với các trạm y tế xã, phường, thực hiện cùng ăn, cùng ở với nhân dân. Đoàn có nhiệm vụ tham gia lấy mẫu xét nghiệm, tiêm phòng vắc xin; chăm sóc sức khỏe ban đầu và điều trị các bệnh thông thường; quản lý, chăm sóc cho các trường hợp F0 cách ly, điều trị tại gia đình; phối hợp vận chuyển chuyển tuyến khi có yêu cầu và sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ khác.

Bác sĩ Cấn Thị Thư Vi, Trưởng trạm y tế Phường 7 Quận 8 ví von lực lượng quân y như chiếc phao cứu sinh cho lực lượng y tế cơ sở tại thời điểm đó.

Chính sự phối hợp nhịp nhàng trong thực hiện nhiệm vụ giữa Tổ quân y cơ động và y tế cơ sở, đã góp phần hỗ trợ y tế cơ sở nhiều mặt, ông Hoàng Văn Cường, Quyền Giám đốc Trung tâm y tế quận 8 cho hay: “Trước thực trạng quá tải khi được tăng cường quân y hỗ trợ, giúp các cơ sở có sự chia sẻ, được hỗ trợ tinh thần, đợt dịch bùng phát kéo dài nhiều tháng các anh em đã rất mệt mỏi”.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhất là khi đợt dịch thứ 4 do biến chủng Delta, với chu kỳ lây nhiễm rất nhanh và nguy hiểm. Tại TPHCM đến giữa tháng 8/2021, mỗi ngày có khoảng 8.000 F0 nhập viện tại các tầng điều trị, thành phố liên tiếp mở hàng loạt bệnh viện dã chiến nhưng không đáp ứng kịp, các khu cách ly F0, F1 tại TPHCM trở nên quá tải.

Số lượng quá nhiều thì khả năng chăm sóc, phục vụ của nhân viên y tế cũng quá tải. Từ đó xảy ra tình trạng nhiều F0 không được chăm sóc đầy đủ, toàn diện, không phát hiện chuyển viện kịp thời lên tuyến trên.

Trước tình hình đó ngày 21/8/2021, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký Quyết định 4042 của Bộ y tế ban hành “Hướng dẫn tạm thời mô hình trạm y tế lưu động trong bối cảnh dịch Covid-19” có chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng, kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện, phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời; cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn được giao.

Tuy vậy, năng lực y tế cơ sở, không đáp ứng nhu cầu số F0 tăng nhanh. Nhiều F0 tại nhà cũng không được chăm sóc đầy đủ. Hệ thống y tế và dự phòng chưa được đầu tư đúng mức khiến F0 quá tải và tăng nguy cơ tử vong.

Ngày 20/8/2021, Quân đội điều động lực lượng Quân y bao gồm Bác sĩ, điều dưỡng và các học viên y khoa triển khai 660 tổ Quân y cơ động tại các Trạm y tế, Trạm y tế lưu động, các khu cách ly F0 tập trung của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An.

Đại tá Nguyễn Vân Giang, Phó Cục trưởng Cục Quân y Bộ Quốc phòng đánh giá: “Nhiệm vụ của các tổ quân y tiếp tế cho các trạm lưu động đã hoàn thành 3 nhiệm vụ: Chăm sóc tư vấn cấp thuốc cho F0 tại nhà, hỗ trợ xét nghiệm, hỗ trợ tiêm vắc xin”.

Tổ Quân y cơ động tại các Trạm y tế lưu động đã phát huy hiệu quả trong công tác giảm tải cho y tế cơ sở; chăm sóc và điều trị có hiệu quả F0 thể nhẹ tại nhà; kịp thời phát hiện các trường hợp diễn biến nặng để chuyển tuyến và cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu trong hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân; hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, đẩy nhanh lộ trình tiêm vắc xin, góp phần kiểm soát tình hình dịch trên địa bàn TPHCM và các tỉnh phía Nam.