Chờ...

Thay đổi về thính giác có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của bệnh tiểu đường

ANH - Mất thính lực thường được xem là đặc điểm của tuổi già hoặc do tiếp xúc với tiếng ồn lớn. Tuy nhiên, mất thính lực cũng có thể là dấu hiệu tiềm ẩn cho thấy bạn đang mắc bệnh tiểu đường.

Tại Vương quốc Anh, có gần 6 triệu người mắc bệnh tiểu đường, nhưng các tổ chức từ thiện ước tính có khoảng 1,2 triệu người đang sống chung với căn bệnh này mà không được chẩn đoán.

Rob Ormerod, chuyên gia thính học tại Bayfields Opticians and Audiologists, cho rằng tình trạng sức khỏe này có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe thính giác của chúng ta.

thính lực (1)

Các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên chú ý những thay đổi trong thính lực của mình. - Ảnh: Shutterstock

Ông Ormerodcho biết, sự thay đổi mức đường huyết trong máu có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu và gây tổn thương các mạch máu trong tai trong, ảnh hưởng đến các tín hiệu thần kinh mà tai nhận được. Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ bị mất thính lực cao gấp đôi

Việc mất thính lực thường khó nhận ra vì tiến triển chậm theo thời gian. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc nghe các cuộc trò chuyện hoặc phải tăng âm lượng thiết bị, đó có thể là dấu hiệu suy giảm thính lực.

Dù tiểu đường chỉ là một trong nhiều nguyên nhân, ông Ormerod khuyến cáo những ai gặp các triệu chứng này nên tìm kiếm hỗ trợ y tế, vì việc điều trị có thể mang lại cải thiện đáng kể.

Mất thính lực chỉ là một trong những dấu hiệu về tai liên quan đến bệnh tiểu đường mà chưa được chẩn đoán. Viêm tai là một bệnh lý tương đối phổ biến, nhưng nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng này, đó có thể là dấu hiệu bạn mắc bệnh tiểu đường.

Chứng ù tai, khi bạn nghe thấy âm thanh như tiếng kêu hoặc tiếng vo ve trong tai mà không có nguồn âm bên ngoài, cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Dù chứng ù tai có thể do các nguyên nhân ít nghiêm trọng hơn như tích tụ ráy tai, việc kiểm tra để xác định nguyên nhân và đưa ra phương án điều trị vẫn rất quan trọng.

Ông Ormerod khuyến nghị, mọi người nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa cơ bản như không dùng tăm bông để đưa vào tai và sử dụng nút tai khi bơi để tránh nhiễm trùng tai. Đồng thời, hãy liên hệ bác sĩ nếu tình trạng viêm tai vẫn tiếp diễn để kiểm tra các nguyên nhân tiềm ẩn.