Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Lưu ý sức khỏe mùa mưa người bệnh tiểu đường nên biết

TPHCM - Mùa mưa với không khí ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và virus sinh sôi, đe dọa đến người bệnh tiểu đường vốn có hệ miễn dịch yếu và đường huyết không ổn định.

Theo ThS.BS.CKI Đỗ Trúc Anh, khoa Nội tiết - Đái tháo đường, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM giải thích, đường huyết cao không chỉ gây ra các biến chứng của bệnh tiểu đường mà còn làm suy yếu hệ miễn dịch một cách đáng kể. Cơ chế bảo vệ của hệ miễn dịch bị ảnh hưởng dẫn đến người bệnh tiểu đường dễ mắc các bệnh tiểu đường hơn.

Bệnh về da

Độ ẩm cao trong mùa mưa tạo điều kiện cho nấm phát triển, gây ra bệnh nước ăn chân do nhiễm nấm Candida và Blastomyces. Những vết thương nhỏ, nhất là ở bàn chân, rất khó lành ở người bệnh tiểu đường. Trong môi trường ẩm ướt, các vết thương này dễ bị nhiễm khuẩn gây viêm da mủ, nấm, ghẻ.

voh-benh-lien-cau-lon-la-gi-lay-sang-nguoi-qua-con-duong-nao-thumb (1)
Người bệnh tiểu đường dễ mắc các bệnh về da. Ảnh: Tuổi trẻ

Sốt rét, sốt xuất huyết

Mưa liên tiếp hình thành các vũng nước đọng, tạo môi trường lý tưởng cho muỗi sinh sôi. Các bệnh lý như sốt rét và sốt xuất huyết đa phần lan truyền do những loại muỗi mang theo virus, nên không chỉ nguời bệnh tiểu đường mà nguời bình thường cũng có thể mắc. Đáng lo ngại hơn, người bệnh tiểu đường khi mắc các bệnh này thường có diễn biến nặng hơn do hệ miễn dịch hoạt động kém hiệu quả.

Người bệnh tiểu đường cần bảo vệ bản thân khỏi muỗi đốt bằng cách ngủ màn, mặc quần áo dài tay, dùng dung dịch chống muỗi, vệ sinh môi trường sống và loại bỏ những vùng nước đọng.

Cảm cúm và cảm lạnh

Đây là những căn bệnh thường được xem là bệnh nhẹ, tự khỏi. Tuy nhiên, đối với người bệnh tiểu đường, những căn bệnh này có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Đường huyết cao làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến cơ thể khó chống lại virus. Một khi mắc bệnh cúm, người bệnh tiểu đường bị cúm thường có diễn biến nặng hơn và dễ xảy ra biến chứng. Do đó, việc tiêm phòng cúm hàng năm là vô cùng quan trọng.

Viêm mắt

Trong mùa mưa, các loại vi khuẩn sinh sôi cũng dễ gây ra các bệnh lý như viêm mắt, đau mắt đỏ cho người bệnh. Hãy chú ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhất là vùng nhạy cảm như mắt, tránh tiếp xúc với nước bẩn, bởi vì theo bác sĩ Trúc Anh, người bệnh tiểu đường dễ bị nhiễm bệnh hơn người bình thường do hệ miễn dịch yếu.

Thời tiết giao mùa là điều kiện hoàn hảo để vi khuẩn tấn công, người bệnh có thể chủ động bảo vệ sức khoẻ với những biện pháp phòng ngừa đơn giản kết hợp tập thể dục và bổ sung các chất dinh dưỡng nâng cao đề kháng.

Người bệnh tiểu đường chú ý, quan trọng nhất là kiểm soát lượng đường huyết ổn định vì việc kiểm soát tốt đường huyết không chỉ giúp ngăn ngừa biến chứng của bệnh tiểu đường mà còn giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng.