Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Những thực phẩm tốt cho mắt giúp mắt sáng khỏe

VOH - Mắt là một cơ quan quan trọng trên cơ thể con người, do vậy để giữ cho đôi mắt được khỏe mạnh là rất quan trọng.

Để có được đôi mắt sáng khỏe, bên cạnh làm việc và sinh hoạt điều độ, bạn cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho mắt giúp mắt sáng khỏe.

Ảnh minh họa – 20-09-2024

Ảnh minh họa: Internet

Ớt chuông

Trong ớt chuông chứa lutein có tác dụng bảo vệ mắt, chống lại các bệnh lý như đục thủy tinh thể.

Ngoài ra, còn có zeaxanthin thuộc nhóm sắc tố carotenoid giúp bảo vệ điểm vàng, tránh những tác hại của ánh sáng xanh đến mắt và chống lại phản ứng oxy hóa gây nên tình trạng tổn thương mắt.

Ăn ớt chuông bạn sẽ nạp 2mg zeaxanthin mỗi ngày để cải thiện thị lực, ngăn ngừa chứng quáng gà.

Rau xanh, rau bina

Để cải thiện thị lực, bạn nên ăn các loại rau bina cùng với các loại rau xanh khác như: Cải xoăn, cải xanh...

Trong rau bina có rất nhiều dưỡng chất như: Vitamin A, lutein và zeaxanthin rất tốt cho mắt.

Vitamin giúp bảo vệ giác mạc, lutein bảo vệ mắt khỏi ánh sáng cực tím và zeaxanthin góp phần phát triển thị giác. Từ đó, giúp bạn có một đôi mắt khoẻ đẹp.

Các loại hạt

Theo khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), mỗi ngày một người trưởng thành cần dùng 28,34g hạt hướng dương hoặc hạt hạnh nhân là sẽ cung cấp đủ 1/2 lượng vitamin E mà cơ thể cần.

Một nghiên cứu cho thấy vitamin E, cùng với các chất dinh dưỡng khác, có thể giúp làm chậm sự phát triển của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD).

Dưỡng chất trong hạt hướng dương cũng có thể giúp ngăn chặn bệnh đục thủy tinh thể. Quả phỉ, đậu phộng và bơ đậu phộng cũng là nguồn cung cấp vitamin E tốt cho đôi mắt của bạn.

Thịt nạc và thịt gia cầm

Kẽm giúp vitamin A di chuyển từ gan đến võng mạc, nơi nó được sử dụng để tạo ra sắc tố bảo vệ melanin.

Các thực phẩm như thịt bò, thịt lợn và thịt gà (thịt trắng và thịt đỏ) đều là những nguồn cung cấp kẽm tốt.

Cá hồi

Cá hồi là một trong những thực phẩm tốt cho mắt bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình. Ăn cá hồi giúp bảo vệ võng mạc khỏi bị hư hại và ngăn ngừa suy giảm thị lực.

Trong cá hồi rất giàu omega-3 giúp ngăn ngừa bệnh khô mắt. Ngoài ra, các loại cá nước lạnh khác giúp duy trì sức khoẻ cho đôi mắt như: Cá thu, cá ngừ, cá trích…

Cà rốt

Cà rốt chứa rất nhiều beta-carotene, tiền thân của vitamin A. Vitamin A ngăn ngừa mù đêm, giúp tăng cường sức khỏe giác mạc, bảo vệ các tế bào trong mắt và khắp cơ thể.

Cà rốt cũng chứa lutein, giúp tăng mật độ sắc tố trong võng mạc (tế bào hình bầu dục màu vàng gần trung tâm của võng mạc). Điều này giúp bảo vệ võng mạc và làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Cà rốt cũng giàu chất xơ và kali.

Dâu tây

Dâu tây có chứa một lượng vitamin C dồi dào giúp giữ cho mắt khỏi bệnh viêm. Các chất chống oxy hoá khác nhau có trong dâu tây có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề mắt như khô mắt, thoái hóa điểm vàng và khuyết tật thị lực.

Ăn dâu tây hàng ngày có thể làm giảm khả năng xảy ra các vấn đề về mắt liên quan đến tuổi tác.

Ngoài chế độ ăn uống đầy đủ, cần kết hợp chế độ làm việc hợp lý, không ngồi quá lâu trước máy vi tính, ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày. Ngoài ra cần khám mắt định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm một lần để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh về mắt.