Thế giới: Mỗi ngày có khoảng 1.000 người chết vì bệnh hen

(VOH) - Theo báo cáo của Tổ chức hành động vì bệnh nhân hen toàn cầu (GINA), năm 2018 thế giới có khoảng 339 triệu người mắc bệnh hen. Bình quân mỗi ngày có khoảng 1.000 người chết vì bệnh hen.

Đây là con số được đưa ra trong chương trình "Đồng hành kiểm soát hen trẻ em" vừa diễn ra tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) nhằm hưởng ứng Ngày Hen thế giới (11/5).

Hen phế quản là tình trạng viêm mạn tính của đường hô hấp, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Do đây là bệnh mạn tính nên người bệnh cần kiên trì tuân thủ theo phác đồ điều trị.

Bệnh hen có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phát hiện sớm hoặc người bệnh không thực hiện đúng theo chỉ định của bác sĩ. Theo các chuyên gia, bệnh hen phế quản có xu hướng ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở trẻ em, khi môi trường nhiều nơi ô nhiễm, khí hậu biến đổi...

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam chưa có con số chính xác về tỷ lệ mắc hen cho cả nước, một số công trình nghiên cứu ở các vùng và địa phương cho thấy: hen trẻ em có tỷ lệ mắc khoảng 4 - 8%. Những năm gần đây, hen trẻ em có xu hướng tăng lên: cứ sau 20 năm, tỷ lệ hen trẻ em tăng lên 2 - 3 lần. Đây được xem là con số đáng báo động.

điều trị bệnh hen

Tính đến thời điểm hiện tại, hen phế quản vẫn chưa thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng một tin vui là bệnh hen có thể kiểm soát hiệu quả bằng cách sử dụng các loại thuốc thông qua các dụng cụ xịt định liều với liều lượng rất thấp.

Ngày nay, bệnh hen đã có những phương pháp chẩn đoán và điều trị tiên tiến ngay tại Việt Nam. Người bị hen nếu được chẩn đoán đúng, điều trị đúng, tuân thủ toa thuốc đúng, kiêng cữ đúng, thì hoàn toàn ổn định, không lên cơn, không khò khè, không khó thở, không phải dùng thuốc cấp cứu và có thể sinh hoạt, làm việc, nghỉ ngơi như một người bình thường khác. Các vận động viên bị hen vẫn đoạt được huy chương vàng Olympic là minh chứng.

Tặng 50 phiếu quà tặng tầm soát hen miễn phí

Vào ngày 18-5 tới, tại lầu 4, Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược 1, (đường Dương Quang Trung, phường 12, quận 10) tổ chức Chương trình tư vấn sức khỏe “Làm sao để phòng tránh đợt cấp hen hiệu quả” cùng PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội hen – Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng TPHCM, Giám đốc Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược 1 nhân Ngày Hen toàn cầu 11-5.

Phòng khám dành tặng 50 phiếu quà tặng tầm soát hen miễn phí trị giá 550.000  đồng bao gồm các dịch vụ: Khám và tư vấn cùng bác sĩ, chụp X-Quang phổi kỹ thuật số, đo hô hấp ký có thử thuốc (theo chỉ định của bác sĩ). Điện thoại liên hệ: 1800 6023.