Thêm công ty đa quốc gia được quyền phân phối thuốc tại Việt Nam

(VOH) - Bộ Y tế trao quyền phân phối thuốc tại Việt Nam cho Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam, thông qua Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

Bộ Y tế vừa trao quyền phân phối thuốc tại Việt Nam cho Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam, thông qua Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định 54/2017 của Chính phủ ban hành ngày 8/5/2017. Đây là công ty đa quốc gia thứ hai được quyền nhập khẩu thuốc, từ đó mang lại nhiều lợi ích hơn cho bệnh nhân trong nước.

Trước đó, Nghị định số 54/2017/NĐ-CP quy định một số điều chi tiết và biện pháp thi hành Luật dược, cho phép các tập đoàn dược phẩm đa quốc gia được tham gia vào phân khúc nhập khẩu dược phẩm trực tiếp. Với chính sách này, các sản phẩm dược phẩm khi được nhập khẩu và quản lý trực tiếp bởi chính nhà sản xuất là các tập đoàn dược phẩm đa quốc gia sẽ giúp ổn định nguồn hàng, rút ngắn thời gian cung ứng sản phẩm đến người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo chất lượng xuyên suốt quá trình vận chuyển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm cơ sở sản xuất của tập đoàn dược phẩm AstraZeneca

Dấu hiệu mở cửa hơn của thị trường y tế tạo sức hút cho các tập đoàn đa quốc gia và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư mạnh mẽ hơn vào lĩnh vực y tế, nhất là khi các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia ký kết đi vào thực tiễn, gần đây nhất là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam cũng được Bộ Y tế cho phép thực hiện các hoạt động giám sát nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam. Trước đó, AstraZeneca đã công bố khoản đầu tư 5.000 tỉ đồng, tương đương 220 triệu đô la Mỹ, giai đoạn 2020-2024 tại Việt Nam.

Với khoản đầu tư này, AstraZeneca sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trong nước, đồng thời hỗ trợ bệnh nhân tiếp cận hệ thống chăm sóc sức khỏe thông qua các chương trình hợp tác đào tạo và nâng cao năng lực của cán bộ y tế tuyến cơ sở, tăng cường khả năng chẩn đoán sớm và điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

Hóc dị vật và 3 sai lầm thường gặp khi sơ cứu trẻ: Hóc dị vật là một tai nạn thường gặp nhất ở trẻ. Chính vì thế việc hạn chế được những nguyên nhân cũng như sai lầm trong ...

 

Dịch bệnh mùa Đông xuân: Chủ động phòng chống, nhất là sốt xuất huyết: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo về việc tăng cường công tác