Thiếu hụt vi chất dinh dưỡng có sao không?

(VOH) - Sáng 30/5, Trung tâm Dinh dưỡng, Sở Y tế TPHCM tổ chức Ngày hội "Vì tuổi thơ" và Mít-tinh phát động hưởng ứng ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2019.

Mít-tinh năm nay với chủ đề "Vi chất dinh dưỡng giúp tăng trưởng, nâng tầm vóc, sức khoẻ, trí tuệ và chất lượng cuộc sống".

Nhiều hoạt động nhân ngày Vi chất dinh dưỡng

Bác sĩ Phan Thanh Tâm cho các bé từ 6-36 tháng uống mẫu vitamin A trong ngày Vi chất dinh dưỡng.

Các vi chất dinh dưỡng, chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động cơ thể, thậm chí sẽ gây nhiều tác hại đối với sức khoẻ con người nếu thiếu hụt. Các chất này lại dễ bị thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày do quá trình chế biến không hợp lý, đa dạng. Tuy nhiên, với những phát hiện của khoa học, vấn đề thiếu dinh dưỡng hoàn toàn có thể phòng tránh thông qua việc lựa chọn thực phẩm phong phú, ưu tiên các loại được bổ sung vi chất.

Nhiều năm qua, nhờ công tác bổ sung Vitamin A liều cao cho trẻ nên tình trạng thiếu hụt Vitamin A dạng lâm sàng trên địa bàn thành phố hầu như không còn.

Theo bác sĩ CK 2 Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Dinh Dưỡng TPHCM, việc tuyên truyền cho người dân hiểu biết về tầm quan trọng của vi chất dinh dưỡng sẽ góp phần xây cộng đồng khoẻ mạnh. 

"Tình trạng thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng của người dân thành phố vẫn còn ở mức ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng. Đặc biệt là các vi chất như vitamin A, kẽm, iốt, sắt... cho nên phòng, chống thiếu hụt vi chất dinh dưỡng từ những bữa ăn gia đình, bằng cách sử dụng hợp lý và cân đối các thành phần dinh dưỡng", bác sĩ Tâm hay.

Trong dịp này, Trung tâm dinh dưỡng còn tổ chức trao học bổng cho các thiếu nhi nghèo, học giỏi, thi tìm hiểu kiến thức vi chất dinh dưỡng...

Vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng có vai trò rất quan trọng, khi thiếu sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng cho cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ. Khi nói đến vi chất dinh dưỡng tức là bao gồm nhóm vitamin (A,B,C,D,E…) và  nhóm các nguyên tố khoáng (Can xi, phốt pho,  sắt, kẽm , iod, selen, đồng …), theo viendinhduong.vn