Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Thiếu vắc xin tiêm chủng mở rộng, TPHCM đối mặt nguy cơ xảy ra dịch bệnh sởi, bạch hầu, ho gà

(VOH) - Nếu tình trạng gián đoạn cung ứng vắc xin vẫn tiếp diễn, TPHCM có thể xảy ra một số dịch bệnh nguy hiểm ở trẻ em như sởi, bạch hầu, ho gà.

Tại buổi làm việc với Thường trực HĐND TPHCM vào chiều 2/11, bà Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cảnh báo, nếu tình trạng gián đoạn cung ứng vắc xin vẫn tiếp diễn, có thể xảy ra một số dịch bệnh nguy hiểm trên trẻ em như sởi, bạch hầu, ho gà.

Theo bà Lê Hồng Nga, đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn đến công tác tiêm chủng trẻ em.

Năm 2022, ngành y tế đã rất nỗ lực để nâng tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng bệnh cho trẻ em nhưng đến nay tỷ lệ này vẫn chưa đạt mức có thể bảo vệ cộng đồng. Đặc biệt là tình trạng thiếu vắc xin sởi, bạch hầu, ho gà xảy ra từ tháng 5/2022 đến nay nhưng vẫn chưa được cung ứng, ảnh hưởng rất lớn đến công tác tiêm chủng mở rộng của thành phố.

Theo HCDC, ngoài vắc xin sởi đã hết thì 5 loại vắc xin có nguy cơ thiếu hụt và sẽ hết vào cuối năm nay gồm: DPT (Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván); Viêm não Nhật Bản; Lao; Sởi - Rubella (MR) và DPT-VGB-Hib (SII).

Bà Lê Hồng Nga
Bà Lê Hồng Nga

Bà Lê Hồng Nga dự báo, nếu tình trạng gián đoạn cung ứng vắc xin vẫn tiếp diễn có thể xảy ra một số dịch bệnh nguy hiểm. Trong đó, sởi là dịch bệnh có nguy cơ xảy ra cao nhất và sớm nhất. Theo nhận định của ngành y tế, dịch sởi ở nước ta thường xảy ra 4 năm/lần, trong khi đó lần gần đây nhất là tháng 10/2018 và kéo dài đến hết tháng 5/2019.

Để ứng phó với tình hình thiếu vắc xin tiêm chủng mở rộng, HCDC đã hướng dẫn các quận, huyện lập danh sách tất cả trẻ em đến lịch mà chưa tiêm để khi có vắc xin sẽ triển khai tiêm ngay. Đồng thời, tư vấn từng trường hợp cụ thể, đối với những gia đình có điều kiện kinh tế có thể cho trẻ đi tiêm ở các cơ sở dịch vụ và khuyến cáo người dân thực hiện tốt những biện pháp dự phòng không dùng thuốc.

Xem thêm: TPHCM: Nguy cơ thiếu 6 loại vắc xin tiêm miễn phí cho trẻ em

Trước đó, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cũng cho biết, thành phố đang gặp tình trạng gián đoạn vắc xin của Chương trình tiêm chủng mở rộng. Hiện đã hơn 5 tháng chờ đợi nhưng vắc xin vẫn chưa có.

Thông thường mỗi năm thành phố tiêm vắc xin phòng sởi cho 95% trẻ nhỏ và khoảng 4 năm thì số 5% trẻ chưa tiêm đã đủ cho một đợt bùng phát nhỏ dịch sởi. Nhưng hiện nay, tỷ lệ tiêm vắc xin sởi cho trẻ nhỏ chỉ chiếm khoảng 75%, như vậy, khả năng rất cao là sẽ bùng phát dịch sởi.