TPHCM: Nguy cơ thiếu 6 loại vắc xin tiêm miễn phí cho trẻ em

(VOH) – Theo Sở Y tế TPHCM, thành phố đang đối mặt với nguy cơ thiếu 6 loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em.

Một số loại vắc xin đã hết nhưng đến hiện tại, ngành y tế TPHCM chưa nhận được phân bổ thêm gồm: Sởi, DPT (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván), viêm não Nhật Bản, lao (BCG), sởi-rubella (MR) và DPT- VGB-Hib (SII - vắc xin phối hợp 5 trong 1).

Báo cáo của Sở Y tế TPHCM cho thấy, đến đầu tháng 10, vắc xin phòng lao (BCG) còn 26.770 liều. Dự báo giữa tháng 12/2022, TP sẽ thiếu vắc xin này.

Vắc xin DPT-VGB-HiB (SII) còn 24.935 liều. Dự báo giữa tháng 12, TP bắt đầu thiếu.

Vắc xin phòng viêm não Nhật Bản (Jevax) còn 4.290 liều. TP thiếu vắc xin này từ giữa tháng 10. 

Vắc xin phòng sởi - rubella (MR) còn 600 liều. Trung bình mỗi tháng TPHCM cần 5.690 liều. Dự kiến TP thiếu vắc xin này từ đầu tháng 10.

Vắc xin dạng uống phòng bại liệt (bOPV) còn 23.900 liều. Vắc xin này có hạn sử dụng là 31/10/2022. Trung bình 1 tháng TPHCM dùng 11.450 liều. Giữa tháng 10 TP đã thiếu vắc xin này.

Riêng vắc xin phòng sởi đơn và DPT, chương trình tiêm chủng Quốc gia đã ngừng cấp cho TP từ tháng 5/2022.

TPHCM: Nguy cơ thiếu 6 loại vắc xin tiêm miễn phí cho trẻ em
 

Sở Y tế cho biết, đến hiện tại, Thành phố chưa nhận được phân bổ thêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Do đó, khả năng cung ứng vắc xin cho công tác tiêm chủng thời gian tới sẽ gặp khó khăn.

Sở Y tế đề nghị UBND TP có ý kiến với Bộ Y tế để sớm cung cấp vắc xin cho Thành phố, phục vụ nhu cầu tiêm chủng cho người dân. Sở Y tế TPHCM đã 2 lần gửi công văn báo cáo tình hình cung ứng vắc xin sởi và DPT trong chương trình tiêm chủng mở rộng đến Bộ Y tế. 

Chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai ở Việt Nam từ năm 1981 do Bộ Y tế khởi xướng với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF). Mục tiêu của chương trình là cung cấp dịch vụ tiêm chủng miễn phí cho trẻ em dưới 1 tuổi, bảo vệ trẻ khỏi mắc 6 loại bệnh truyền nhiễm phổ biến và gây tử vong cao. Việc tiêm chủng vắc xin có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Trước tình hình gián đoạn cung ứng các loại vắc xin quan trọng như vắc xin sởi đơn và vắc xin DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván). Sở Y tế TPHCM cảnh báo nguy cơ cao xảy ra đợt dịch sởi bùng phát và "chồng lên" các dịch sốt xuất huyết, hô hấp...