Viện Pasteur TPHCM nhận hơn 110.000 liều vaccine tiêm chủng mở rộng

(VOH) - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa phân bổ vaccine sởi và vaccine DPT (vaccine ho gà-bạch hầu-uốn ván) để phục vụ tiêm chủng mở rộng cho trẻ em cả nước.

Trong số 434.000 liều vaccine phân bổ lần này có 200.000 liều vaccine sởi do Trung tâm nghiên cứu, sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế tài trợ, 234.000 liều là vaccine ho gà-bạch hầu-uốn ván do Viện vaccine và sinh phẩm y tế tài trợ.

Đợt này, Viện Pasteur TPHCM nhận 113.960 liều vaccine gồm 65.000 liều vaccine sởi và 48.960 liều vaccine ho gà-bạch hầu-uốn ván.

Viện Pasteur TPHCM nhận hơn 110.000 liều vaccine tiêm chủng mở rộng 1
Ảnh minh họa: HCDC

Còn khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhận 238.400 liều phân bổ cho 28 tỉnh, thành khu vực phía Bắc; Viện Pasteur Nha Trang nhận 45.640 liều vaccine; Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên nhận 36.000 liều vaccine.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị các đơn vị trên nhận vaccine sởi và dung môi trước ngày 25/11; Nhận vaccine ho gà-bạch hầu-uốn ván trước ngày 26/11. Các đơn vị khẩn trương tiếp nhận và cấp vaccine sởi, vaccine ho gà-bạch hầu-uốn ván đến các tỉnh, thành phố thuộc khu vực quản lý để sử dụng kịp thời, hiệu quả vaccine cho chương trình tiêm chủng mở rộng.

Xem thêm: Thiếu vắc xin tiêm chủng mở rộng, TPHCM đối mặt nguy cơ xảy ra dịch bệnh sởi, bạch hầu, ho gà

Tại hội nghị trực tuyến chiều 23/11, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương- Thứ trưởng Bộ Y tế đốc thúc các Viện Pasteur, Viện Vệ sinh dịch tễ khu vực nhanh chóng nhận vaccine để phân bổ cho các tỉnh, thành trong khu vực quản lý… Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố được phân bổ vaccine sởi và vaccine ho gà-bạch hầu-uốn ván nhanh chóng sớm nhất nhận vaccine về để triển khai tiêm chủng mở rộng cho trẻ em.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, thành phố TPHCM đang gặp tình trạng gián đoạn vắc xin của Chương trình tiêm chủng mở rộng. Hiện đã hơn 5 tháng chờ đợi nhưng vắc xin vẫn chưa có. Thông thường mỗi năm thành phố tiêm vắc xin phòng sởi cho 95% trẻ nhỏ và khoảng 4 năm thì số 5% trẻ chưa tiêm đã đủ cho một đợt bùng phát nhỏ dịch sởi. Nhưng hiện nay, tỷ lệ tiêm vắc xin sởi cho trẻ nhỏ chỉ chiếm khoảng 75%, như vậy, khả năng rất cao là sẽ bùng phát dịch sởi.