Nhiễm khuẩn là nguyên nhân gây tử vong cao thứ hai trên toàn thế giới

(VOH) - Một nghiên cứu vừa được công bố đã chỉ ra rằng có đến 7,7 triệu ca tử vong liên quan đến nhiễm khuẩn vào năm 2019, cứ 8 ca tử vong thì có 1 ca là do nhiễm khuẩn.

Theo nghiên cứu mới được đăng tải vào thứ Ba 22/11 trên tạp chí Lancet, nhiễm trùng do vi khuẩn là nguyên nhân gây tử vong cao thứ hai trên toàn thế giới chỉ sau bệnh tim, trong đó vi khuẩn tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus) và phế cầu khuẩn (Streptococcus pneumoniae) nằm trong số những vi khuẩn nguy hiểm nhất.

Nghiên cứu này đã chọn ra khoảng 30 loại vi khuẩn gây nhiễm trùng phổ biến nhất và đánh giá xem có bao nhiêu ca tử vong liên quan đến chúng.

Nhiễm khuẩn là nguyên nhân gây tử vong cao thứ hai trên toàn thế giới 1
Hình ảnh vi khuẩn tụ cầu vàng. Ảnh: AFP

Các nghiên cứu này được thực hiện trong khuôn khổ chương trình "Gánh nặng bệnh tật toàn cầu" (Global Burden of Disease), một chương trình nghiên cứu trên quy mô lớn do Quỹ Bill Gates tài trợ, với sự tham gia của hàng nghìn nhà nghiên cứu đến từ các quốc gia trên thế giới.

Đáng chú ý, chỉ riêng 5 loại trong số khoảng 30 loại vi khuẩn được chọn đã chiếm hơn một nửa số ca tử vong, đó là vi khuẩn tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus), E. coli, phế cầu khuẩn (Streptococcus pneumoniae), vi khuẩn Klebsellia pneumoniae và trực khuẩn Pyocyanin.

Nghiên cứu cũng cho biết vi khuẩn tụ cầu là "vi khuẩn gây tử vong hàng đầu ở 135 quốc gia". Ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, việc bị nhiễm trùng do phế cầu khuẩn là nguy hiểm nhất.

Theo các nhà nghiên cứu, những kết quả này cho thấy nhiễm trùng do vi khuẩn là "ưu tiên khẩn cấp" đối với sức khỏe cộng đồng.

Họ cũng kêu gọi nỗ lực để ngăn ngừa nhiễm trùng, sử dụng kháng sinh tốt hơn (đặc biệt là để tránh hiện tượng kháng thuốc) và sử dụng vaccine hiệu quả hơn.