Vụ ngộ độc ở trường Ischool Nha Trang: Do nhiều loại vi khuẩn trong cánh gà chiên

(VOH) – UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có thông cáo báo chí kết luận nguyên nhân hơn 600 học sinh ngộ độc ở trường Ischool Nha Trang.

Kết quả mẫu xét nghiệm vào chiều 22/11 của Viện Pasteur Nha Trang cho thấy đã phát hiện vi khuẩn Samonella spp, vi khuẩn Bacillus cereus trong mẫu cánh gà chiên và mẫu nước mắm. Chủng Bacillus cereus trong 2 mẫu trên là chủng sinh độc tố ly giải hồng cầu và độc tố ruột không lý giải hồng cầu. Kết quả xét nghiệm cũng phát hiện vi khuẩn Escherichia coli trong mẫu cánh gà chiên.

Thông cáo cho biết, hiện còn 137 trường hợp đang điều trị tại 6 cơ sở trên địa bàn TP. Nha Trang.

Xem thêmVi khuẩn Salmonella nguy hiểm như thế nào? Có trong thực phẩm gì?

Vụ ngộ độc ở trường Ischool Nha Trang: Do nhiều loại vi khuẩn trong cánh gà chiên 1
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có kết luận nguyên nhân hơn 600 học sinh ngộ độc ở trường Ischool Nha Trang.

Ngày 22/11, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến hỗ trợ Khánh Hòa vụ ngộ độc hàng loạt học sinh ở Trường ISchool Nha Trang, các bên thống nhất cơ bản phác đồ điều trị hiện nay của tỉnh.

Về điều trị, các bệnh nhi tiếp tục được theo dõi tại các cơ sở y tế, nếu hết triệu chứng lâm sàng, các chỉ số xét nghiệm ổn định sẽ được cho ra viện và tái khám theo hẹn. Số còn lại tiếp tục điều trị theo phác đồ.

Ông Vương Ánh Dương - phó cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng cần tiếp tục theo dõi kể cả trẻ đã ổn định, xuất viện. Vì một số trẻ dù các triệu chứng lâm sàng đã ổn định, nhưng kết quả xét nghiệm chưa trở về hoàn toàn bình thường, điều này sẽ làm một số phụ huynh chủ quan.

Đặc biệt lưu ý chế độ dinh dưỡng cho các em. Các bệnh viện, nhà trường cần giải thích rõ cho các phụ huynh, tránh quá lo lắng về tình trạng bệnh lý.

Trước đó, ngày 17/11, trường Ischool Nha Trang tổ chức bữa ăn trưa cho 880 học sinh. Bữa ăn gồm các món: cơm gà, xốt trứng; gỏi gà (gà xé, cà rốt, bắp sú, rau răm); cánh gà chiên; canh (xương, cà rốt, cải thảo); dưa leo. Bữa ăn xế với bánh ngọt, uống nước tại hệ thống lọc nước của trường.

Nhiều giờ sau, các em triệu chứng đau bụng, khó chịu, tiêu chảy nhiều lần. Đến khoảng 22 giờ, các em xuất hiện thêm triệu chứng sốt, buồn nôn, nôn, được người nhà đưa đến các bệnh viện trong thành phố. Ngày 20/11, một học sinh lớp 1 tử vong do sốc nhiễm trùng.