Thổ phục linh chữa bệnh gì?

(VOH) - Theo PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM), cả thuốc Nam và thuốc Bắc đều sử dụng thổ phục linh trong điều trị bệnh. Vậy thổ phục linh chữa được bệnh gì?

1. Thổ phục linh là cây gì?

Thổ phục linh còn được gọi là dây khum, hồng thổ linh, sơn trư phấn, sơn kỳ lương, linh phạn đoàn hay cây khúc khắc, đây là một loại cây leo, thân mềm, có củ. Thổ phục linh thường mọc hoang ở các vùng đồi núi ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

tho-phuc-linh-chua-benh-gi-voh-1

Lá và quả của cây thổ phục linh (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Nguyễn Thị Bay cho biết, bộ phận thường dùng làm thuốc là thân và củ của cây thổ phục linh. Trong thuốc Nam và thuốc Bắc đều sử dụng thảo dược này để để trị bệnh.

2. Thổ phục linh chữa được bệnh gì?

Bác sĩ Bay cho biết, qua nhiều nghiên cứu cho thấy, thổ phục linh có nhiều thành phần hóa học, trong đó thành phần quan trọng nhất là Saponin. Saponin có tác dụng chống viêm tuyệt vời, đồng thời còn có tác dụng bồi bổ cơ thể. 

Theo kinh nghiệm dân gian, thổ phục linh được dùng để chữa một số bệnh sau đây:

  • Viêm khớp, đau nhức xương khớp: Dùng độc vị thổ phục linh hoặc kết hợp với thiên niên kiện, quế chi.
  • Chữa các bệnh ngoài da như mụn nhọt, lở ngoài da, mẩn ngứa có chảy nước ngoài da: Dùng thổ phục linh kết hợp với kim ngân hoa.
  • Ngoài ra, thổ phục linh còn có tính chất lợi tiểu nên có tác dụng giải độc cơ thể hiệu quả. 

tho-phuc-linh-chua-benh-gi-voh-2

Bộ phận dùng làm thuốc là thân và củ của cây thổ phục linh (Nguồn: Internet)

3. Một số lưu ý khi dùng thổ phục linh chữa bệnh

Chữa bệnh theo Đông y bằng các thảo dược vừa mang lại hiệu quả vừa ít gặp tác dụng phụ. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa của mỗi người mà mức độ hiệu quả có đạt hay không. Chính vì vậy, khi dùng thổ phục linh chữa bệnh bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Tham khảo ý kiến thầy thuốc nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú mà muốn dùng thổ phục linh.
  • Nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, dù là tân dược, thảo dược hay thực phẩm chức năng mà muốn dùng thêm thổ phục linh phải tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia. 
  • Nếu đang mắc bệnh, đặc biệt là hen suyễn hoặc các vấn đề về thận thì cần thận trọng khi dùng thổ phục linh.

Nhìn chung, thổ phục linh có tác dụng hiệu quả đối với các bệnh lý về xương khớp và các bệnh ngoài da. Tùy vào bệnh lý mà có thể dùng độc vị hoặc kết hợp thổ phục linh với các vị thuốc khác. Để mang lại hiệu quả chữa trị, bạn nên tham khảo ý kiến thầy thuốc, chuyên gia trước khi dùng thổ phục linh.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: