Thực hiện cùng lúc hai ca phẫu thuật cho cụ bà 85 tuổi

(VOH) - Bệnh viện Gia An 115 vừa thực hiện thành công cùng lúc hai phẫu thuật cắt chỏm nang gan và cắt túi mật cho cụ bà 85 tuổi.

Cụ bà bị nhiễm trùng nang gan, sỏi túi mật và mắc rất nhiều bệnh lý nền.

Cụ thể, cụ bà sinh năm 1936, ngụ huyện Bến Lức, Long An nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Gia An 115 trong tình trạng đau vùng hông lưng phải, đau bụng phải, thể trạng yếu kèm nôn ói sau ăn. Cách 1 tuần, cụ bà đã điều trị nội trú ở bệnh viện tại địa phương nhưng tình trạng không cải thiện. Bà có tiền sử đái tháo đường tuýp 2, tăng huyết áp, tim block nhánh phải, thoái hóa khớp gối và nang gan.

Bệnh nhân bị nhiễm trùng nang gan, kèm sỏi túi mật
Bệnh nhân bị nhiễm trùng nang gan, kèm sỏi túi mật. 

Tại Bệnh viện, kết quả cho thấy bệnh nhân bị nang gan, chèn ép gây hẹp khúc nối bể thận niệu quản bên phải, nhiễm trùng nang gan. Bà còn có 2 khối sỏi vùng cổ túi mật kích thước 10mm và 12,5mm. Ngoài ra, còn bị hội chứng Cushing do thuốc.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định trước hết cần điều trị tình trạng nhiễm trùng và các rối loạn chức năng cho cụ bà rồi mới tiến hành phẫu thuật. Đầu tháng 2.2021, cuộc đại phẫu cắt chỏm nang gan kết hợp cắt túi mật bằng phương pháp phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân đã được tiến hành.

Do bệnh nhân tuổi rất cao, mắc nhiều bệnh lý nền, lại thực hiện cùng lúc hai phẫu thuật nên các bác sĩ Ngoại Tổng quát và Gây mê hồi sức Bệnh viện Gia An 115 phải đặc biệt thận trọng. Sau 2 giờ căng thẳng, ca đại phẫu đã thành công như mong đợi. Chỉ 4 ngày sau phẫu thuật bệnh nhân xuất viện

Thạc sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn - Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng quát - phẫu thuật viên chính của kíp mổ cho biết, cuộc đại phẫu này thành công là sự tổng hòa của nhiều yếu tố, trong đó đặc biệt quan trọng là sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa ê-kíp phẫu thuật và ê-kíp gây mê hồi sức. Việc lựa chọn phương pháp vô cảm phù hợp, giữ bệnh nhân ổn định trong suốt cuộc mổ kéo dài 2 tiếng đồng hồ rất quan trọng để cuộc mổ thành công.

Ở góc độ gây mê hồi sức, Thạc sĩ. Bác sĩ Bùi Bích Huyền - Bệnh viện Gia An 115 chia sẻ, ở người bệnh càng lớn tuổi, thể trạng kém, nhiều bệnh lý nền… thì nguy cơ gặp tác dụng phụ trong và sau khi phẫu thuật càng cao. Do vậy, để cuộc mổ thành công và bảo vệ sự an toàn của người bệnh, các bác sĩ gây mê hồi sức phải đặc biệt thận trọng khi lựa chọn phương pháp vô cảm cũng như theo dõi sát sao người bệnh, không chỉ trước, trong mà cả sau cuộc phẫu thuật.