Thực phẩm dễ tìm, gạt phăng uể oải sau Tết

(VOH) - Sau Tết, quay trở lại với công việc nhiều người uể oải, mệt mỏi. Chung quy là do khâu “tiêu hóa”.

Sau tết, không ít người uể oải, mệt mỏi. Hình minh họa. Nguồn: internet.

Lương y Nguyễn Công Đức khẳng định như vậy kèm bài thuốc đơn giản với những thực phẩm dễ tìm. Đọc giả có thể nghe hoặc đọc chi tiết.

 

Tết thay vì nghỉ ngơi thì nhiều người bận rộn hơn ngày thường, di chuyển nhiều trong thời gian ngắn. Tết nhiều người nạp năng lượng liên tục, tiêu thụ nhiều đạm, nhiều thức ăn chứa dầu mỡ.

Thêm vào đó không ít người còn uống nhiều rượu bia, rượu nên ăn uống xong thì mệt mỏi muốn ngủ nghỉ ngay chứ không tập thể dục.Nhưng khi thức ăn không tiêu hóa tốt thì giấc ngủ cũng không ngon, không sâu.

Phương pháp hay nhất để tiêu hóa tốt, cân bằng cơ thể chính là bớt sa đà vào những bữa tiệc hậu hĩnh quá mức của Tết. Tùy vào sức khỏe của mình mà mỗi người biết phải tiết chế những món ăn nào, thức uống nào

Nhưng nếu đã không “phòng” được thì chúng ta đành phải “trị” ngay sau Tết, khi những triệu chứng uể oải biểu hiện rõ ràng và ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày.

Củ sả hỗ trợ trị khó tiêu

Chỉ cần 4 củ rửa sạch, đập dập và nấu với 1,5l nước. Khi nấu sôi thì đun tiếp còn 1l để uống dần. Chỉ vậy thôi nhưng theo lương y Nguyễn Công Đức có thể uống thường xuyên gạt phăng những uể oải, ăn không tiêu, bụng lình xình.  

Hết Tết, mọi người cần nhanh chóng trở lại nhịp sinh hoạt bình thường hàng ngày, ăn uống điều độ. Ăn không nên quá no.

Thơm và đu đủ “cứu cánh” sau những bữa ăn no

Theo lương y Nguyễn Công Đức, hai loại trái cây giúp tiêu hóa tốt là thơm (dứa) và đu đủ. Sau bữa ăn có thể ăn tráng miệng một trong hai trái cây này hoặc ép lấy nước uống giúp tiêu hóa tốt, nhất là khi “lỡ” ăn quá no.