Tin Covid-19 TPHCM 29/5: Thêm 6 ca nghi nhiễm mới liên quan Hội thánh và BV Hoàn Mỹ Sài Gòn

(VOH) - Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, sáng 29/5, Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận thêm 06 trường hợp nhiễm mới.

Trong đó có 05 trường hợp liên quan đến Hội thánh, 01 trường hợp liên quan đến 2 vợ chồng đi khám bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn. 06 trường hợp đều là F1 đã được cách ly lấy mẫu xét nghiệm.

Trong 3 ngày vừa qua thành phố đã phát hiện 02 ổ dịch, tổng cộng 68 ca nhiễm tại 12 quận huyện. Trong đó chuỗi lây nhiễm liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là chuỗi lớn nhất với 63 ca bệnh, chuỗi lây nhiễm liên quan đến ca bệnh phát hiện tại BV Hoàn Mỹ có 5 ca.

Tổ chức lấy mẫu mở rộng ở các địa điểm liên quan đến ca nhiễm mới tại quận quận 12 (Trung tâm Y tế quận 12)
Tổ chức lấy mẫu mở rộng ở các địa điểm liên quan đến ca nhiễm mới tại quận quận 12 (Trung tâm Y tế quận 12)

Thành phố tiếp tục tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để đánh giá nguy cơ. Các biện pháp cắt đứt nguồn lây cũng như điều tra nguồn lây của các chuỗi lây nhiễm này đang được tiếp tục triển khai.

Đánh giá tình hình thành phố có nguy cơ mầm bệnh đã có trong cộng đồng, người dân cần nâng cao cảnh giác nhưng cũng không hoang mang. Tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền và hợp tác với Ngành Y tế trong thực hiện phong toả, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Trung thực trong khai báo y tế về nguy cơ, yếu tố tiếp xúc của bản thân. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mất vị giác, khứu giác… đi khám bệnh ngay và khai bao trung thực khi đến cơ sở y tế.

Cũng liên quan đến tình hình Covid-19 tại TPHCM, ngay trong đêm 28/5 cho đến rạng sáng 29/5, ngành y tế TPHCM huy động tổng lực các đội lấy mẫu xét nghiệm từ nhiều bệnh viện khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho 50.000 người dân ở phường 15, quận Gò Vấp. Động thái này được thực hiện sau thông tin 5 mẫu gộp có kết quả nghi nhiễm trong khu vực phong tỏa trên địa bàn phường 15, có liên quan trực tiếp với các ca lây nhiễm của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Tối ngày 28/5, Trung tâm Y tế (TTYT) Quận 2 cũ nhận được thông tin có 01 trường hợp nghi nhiễm làm việc tại tòa nhà Toong (thuộc khu Faifo Lane chung chư The Vista Verde) trên địa bàn phường Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức. Trường hợp này nhận biết mình là tiếp xúc của một bệnh nhân liên quan đến chuỗi lây nhiễm của Hội thánh truyền giáo Phục hưng nên đã khai báo y tế, được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả nghi nhiễm COVID-19.

Điều tra truy vết, xử lý môi trường khu vực liên quan đến ca nghi nhiễm tại TP. Thủ Đức

Điều tra truy vết, xử lý môi trường khu vực liên quan đến ca nghi nhiễm tại TP. Thủ Đức

Ngay khi nhận được thông tin, TTYT quận 2 cũng đã phối hợp cùng trạm Y tế phường Thạnh Mỹ Lợi tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các nhân viên hiện đang có mặt trong khu Faifo Lane, tiến hành khử khuẩn môi trường, tiến hành phong tỏa tạm thời khu Faifo Lane. Đồng thời phát đi thông báo tất cả người từng đến khu thương mại này trong thời gian từ ngày 21/526/5 phải khai báo y tế tại Trạm Y tế phường nơi cư ngụ để được lấy mẫu xét nghiệm.