Tin tức dịch bệnh 29/5: Có 26 bệnh nhân COVID-19 nguy kịch

(VOH) - Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, cả nước còn gần 3.700 bệnh nhân đang điều trị tại 92 cơ sở y tế trên cả nước.

Trong đó, có 178 trường hợp tiên lượng nặng và rất nặng. Đặc biệt có 26 người phải thở máy xâm nhập, điều trị tích cực, trong đó 4 ca phải can thiệp ECMO. Các chuyên gia, các thầy thuốc đang dồn tâm sức, nỗ lực để điều trị các bệnh nhân COVID-19, giành lại sức khoẻ cho nhiều ca bệnh rất nặng...

Trong những ngày qua, Tiểu ban Điều trị và Hội đồng chuyên môn cùng các chuyên gia đầu ngành đã thường xuyên hội chẩn điều trị bệnh nhân nặng. Có những cuộc hội chẩn kéo dài 4-5 giờ đồng hồ, xuyên trưa. Tất cả đều nỗ lực để đưa ra phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân COVID-19.

Covid-19 Việt Nam ngày 29/5: Có 26 bệnh nhân COVID-19 nguy kịch
Ảnh minh hoạ. 

Bộ Y tế yêu cầu Khẩn trương ngăn chặn COVID-19 trong các KCN

Bộ Y tế (Cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19) vừa có Công văn khẩn đề nghị các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh khẩn trương chỉ đạo thực hiện nghiêm các hướng dẫn, văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp (CSSXKD, KCN) của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và Bộ Y tế đã ban hành.

Yêu cầu các CSSXKD, KCN tổ chức xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hằng tuần cho các đối tượng liên quan và báo cáo kết quả cho Sở Y tế; Các đối tượng phải xét nghiệm hằng tuần bao gồm:

- Toàn bộ người lao động tham gia cung cấp các dịch vụ cho CSSXKD trong khu công nghiệp như: ăn uống, dịch vụ khách sạn, lưu trú cho chuyên gia, vận chuyển vật tư, hàng hóa, sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì máy móc ...

- Xét nghiệm ngẫu nhiên cho 20% người lao động tại CSSXKD, khu công nghiệp và khu nhà trọ của người lao động có nguy cơ.

Quản lý chặt chẽ người lao động đi, đến từ khu vực có dịch hoặc tham gia các sự kiện tập trung đông người có nguy cơ cao.

Hà Nội: Từ 0 giờ ngày 29/5 dừng các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tập trung

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn vừa ký văn về yêu cầu đối với hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn Thành phố trong thời gian thực hiện quyết liệt nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội đề nghị các tổ chức, chức sắc, nhà tu hành, chức việc và tín đồ các tôn giáo, tín ngưỡng hoạt động tại Hà Nội chung tay cùng Thành phố nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tham gia chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng, quý vị chức sắc, chức việc, người đại diện đứng đầu cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung trên địa bàn Thủ đô yêu cầu chức sắc, chức việc, tín đồ trong phạm vi quản lý dừng tổ chức hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung; thời gian thực hiện từ 0 giờ ngày 29/5 cho đến khi có văn bản hướng dẫn, thông báo mới.

Bạc Liêu ghi nhận ca dương tính COVID-19 đầu tiên

Tối ngày 28/5, bác sĩ Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Bạc Liêu cho biết hiện các lực lượng đang khẩn trương, thần tốc truy vết các trường hợp liên quan ca mắc COVID-19 vừa xuất hiện trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo, vào khoảng 9h45' ngày 28/05, Trung tâm Y tế huyện Hòa Bình nhận được thông tin từ khai báo y tế có trường hợp tiếp xúc với BN COVID-19 về trên địa bàn, có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Đó là trường hợp nữ, tên Đ.T.B.N (SN 1999, Hộ khẩu thường trú: ấp Xóm Lớn A, xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình). Theo khai báo của chị N., từ ngày 17/5 đến ngày 21/5, chị có tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 (ca bệnh 6427) vừa công bố sáng ngày 28/5 tại TPHCM.

Sáng ngày 28/5, TTYT huyện phối hợp Trạm Y tế xã và chính quyền địa phương xuống nhà nắm thông tin, điều tra và đưa chị N, đi cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện. Đồng thời lấy mẫu xét nghiệm, tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc với chị N.

Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, chị N. được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu điều trị.

Qua truy vết thần tốc, ngành chức năng đã xác định được có 46 trường hợp F1.