Tin tổng hợp chiều 25/11: Việt Nam sắp có thuốc điều trị Covid-19 từ Nhật Bản

(VOH) - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, hôm nay, 1 triệu liều thuốc Avigan kháng virus điều trị Covid-19 từ Nhật Bản sẽ về Việt Nam.

Lô thuốc này sẽ được phân bổ cho các địa phương để đưa vào điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ, đảm bảo không bị gián đoạn điều trị.

Hiện nay, Việt Nam đang cấp thuốc Molnupiravir, dùng trong giai doạn thí điểm điều trị covid 19. Kết quả điều trị rất khả quan khi có từ 72-93% người chuyển âm tính sau khi sử dụng Molnupiravir sau 5 ngày, giảm được tỷ lệ tử vong khoảng 50% so với nhóm không sử dụng Molnupiravir. Và trong ngày hôm nay, sau khi nhập về 1 triệu liều Avigan, Việt Nam sẽ có thêm thuốc để điều trị cho người bệnh giúp phòng chống tốt hơn covid 19 trong cộng đồng.

Tin tổng hợp chiều 25/11: Việt Nam sắp có thuốc điều trị Covid-19 từ Nhật Bản 1
Ảnh minh họa.

Đề xuất tăng chuyến các đường bay nội địa từ tháng 12

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất cho tăng chuyến các đường bay nội địa từ ngày 1-12 tới đây và khai thác trở lại bình thường toàn bộ đường bay nội địa từ năm 2022.

Cụ thể, với đường bay Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP.HCM - Đà Nẵng, Cục Hàng không đề xuất từ ngày 1 đến ngày 14-12,  khai thác 16 chuyến khứ hồi/ngày.

Số chuyến bay này phân bổ cho Vietnam Airlines 5 chuyến, Vietjet 5 chuyến, Bamboo Airways 3 chuyến, Pacific Airlines 2 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến.

Cục hàng không cũng kiến nghị nên bãi bỏ quy định hãng hàng không "không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay" để cho phép các hãng hàng không cung cấp suất ăn cho hành khách đi máy bay.

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm khá mạnh

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15 giờ chiều nay.

Theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 752 đồng/lít; xăng RON95 giảm 1.094 đồng/lít. Sau khi điều chỉnh, xăng E5RON92 có mức giá bán tối đa là 22.917 đồng/lít; xăng RON95 là 23.902 đồng/lít. Như vậy, xăng chiều nay giảm giá sau 5 lần tăng liên tiếp.

Việc điều hành giá xăng dầu nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường năm 2021, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đang gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh.

Tin tổng hợp chiều 25/11: Việt Nam sắp có thuốc điều trị Covid-19 từ Nhật Bản 2
Ảnh minh họa

Đường vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch sẽ khởi công quý 1-2022

Ngày hôm nay, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đang chuẩn bị cho đấu thầu dự án thành phần 1A (thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 của đường vành đai 3 TP.HCM). Các thủ tục đang được đẩy nhanh tiến độ để khởi công dự án trong quý 1-2022.

Dự án thành phần 1A dài khoảng 8km, trong đó 6km qua địa bàn Đồng Nai và 2km đi qua địa bàn TP.HCM. Điểm đầu dự án giao đường tỉnh 25B và điểm cuối giao cắt với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư 5.329 tỉ đồng.

TPHCM cũng thống nhất chủ trương bố trí đủ vốn cho việc giải phóng mặt bằng đoạn qua TP Thủ Đức.

Đường vành đai 3 dài gần 90km, đi qua 4 tỉnh thành gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức

Sáng nay, một nguồn tin cho hay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can và bắt tạm giam với ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng (SN 1976, ngụ TP Thủ Đức, là Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức hay còn gọi là Thuduc House) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng là Tiến sĩ quản trị kinh doanh, là thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức và Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ngoại thương và Phát triển Đầu tư TPHCM (tức Fideco). Ngoài ra, ông Bảo Hoàng giữ nhiều chức vụ trong các công ty bất động sản khác.

Công an TPHCM truy nã bị can chuyên bán dự án “ma”

Công an TPHCM cho biết, đang điều tra vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản “ xảy ra tại Công ty Cổ phần BĐS Việt Á Châu và Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Á Châu.

Theo điều tra, tháng 1-2018, Mai Quốc Dương (SN 1982, ngụ quận 6) thành lập Công ty Cổ phần BĐS Việt Á Châu và Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Á Châu đăng ký hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, tư vấn và môi giới bất động sản.

Dù chưa dược các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép thành lập dự án, phân lô, tách thửa nhưng Dương đã lợi dụng các pháp nhân của các công ty trên để vẽ dự án “ma”. Sau đó, Dương ký kết các hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất thu tiền của khách.

Sau khi nhận tiền của khách hàng, Dương không giao đất như đã thoả thuận. Nhiều khách hàng tìm gặp đòi lại tiền nhưng không được nên đã tố cáo tới công an.

Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam với Dương về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Qua xác minh, Dương không có mặt ở nơi cư trú, đi đâu không ai rõ nên Công an TPHCM đã ra quyết định truy nã bị can. Nếu ai phát hiện Dương ở đâu đều có quyền bắt và giải ngay đến cơ quan công an, Viện kiểm sát hoặc UBND nơi gần nhất. 

Khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông chỉ đạt trên dưới 60 khách/chuyến

Công ty Metro Hà Nội vừa cho biết, sau 4 ngày tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bắt đầu bán vé, số lượng hành khách đi tàu giảm khá mạnh so với thời gian vận chuyển miễn phí.

Trong 3 ngày bình thường từ thứ Hai đến thứ Tư, lượng khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông giảm hơn 50% so với ngày đầu khai thác thương mại, trung bình chỉ đạt khoảng 60 khách/chuyến. Con số này thấp hơn nhiều so với công suất thiết kế chở 960 khách/chuyến.

Theo đại diện Metro Hà Nội, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên học sinh, sinh viên trên trục đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa đi học trở lại. Đây sẽ là đối tượng hành khách sẽ thường xuyên sử dụng tàu Cát Linh - Hà Đông, giúp tăng lượng khách đi lại bằng tàu điện trong thời gian tới.

Tin tổng hợp chiều 25/11: Việt Nam sắp có thuốc điều trị Covid-19 từ Nhật Bản 3
Ảnh: Báo Giao Thông

Bình Phước: Tiêu hủy 12.000 con gà mắc cúm gia cầm H5N1

Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh Bình Phước vừa tiến hành tiêu hủy 12.000 con gà mắc bệnh cúm gia cầm H5N1 phát hiện tại một cơ sở chăn nuôi.

Đây là một cơ sở chăn nuôi gà thả vườn thuộc xã Long Bình, huyện Phú Riềng, xuất hiện tình trạng gà chết không rõ nguyên nhân, có biểu hiện triệu chứng của dịch cúm gia cầm. Trong đó, vào ngày 22.11 đã có 4.320 con gà bị chết và ngày 24.11, tiếp tục có 7.680 con gà chết. Qua lấy mẫu xác định mầm bệnh theo quy định, kết quả xét nghiệm thì dương tính với cúm H5N1. Theo ông Trần Văn Phương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước cho biết, đây là cơ sở thứ 2 trong tỉnh phát hiện cúm gia cầm H5N1.

Đồng Tháp: Say rượu, đập bình gas gây cháy nhà, khiến vợ cùng 2 con tử vong

Lãnh đạo Công an TP Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã lấy lời khai của ông Đỗ Phước S. khai nhận về nguyên nhân vụ cháy khiến vợ và 2 con của ông S. tử vong vào tối 22-11.

Theo đó, ông Đỗ Phước S. khai nhận do vô ý đập bình gas dẫn đến cháy nhà, khiến vợ và 2 con của S. tử vong. Theo Công an TP Sa Đéc, từ lời khai trên và căn cứ vào kết quả điều tra, xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ hỏa hoạn khiến 3 người tử vong. Đỗ Phước S. vẫn bị điều tra về hành vi vô ý làm chết người.

Ông Đỗ Phước S. cùng gia đình từ huyện Lai Vung (Đồng Tháp) đến xã Tây Quy Tây (TP Sa Đéc) thuê nhà để bán tạp hóa được 2 năm.

Theo lời khai, ông S. có thói quen nhậu về hay đập đồ đạc trong nhà. Vào tối 22-11, sau khi đi nhậu về S. có đập phá một số đồ đạc trong nhà, đập luôn bình gas đã dẫn đến vụ hỏa hoạn sau đó. Bản thân vợ chồng ông S. không có mâu thuẫn.

TIN THẾ GIỚI

Lễ Tạ ơn trong đại dịch ở Mỹ

Ngày 25-11 năm nay đánh dấu năm thứ hai nước Mỹ đón lễ Tạ ơn (Thanksgiving) trong đại dịch. Truyền thông Mỹ cho rằng năm nay nhờ có vắc xin COVID-19 người dân đã có thể đón ngày lễ này trong tâm trạng và điều kiện tốt hơn năm ngoái, nhưng vẫn chưa thể trọn vẹn niềm vui khi dịch bệnh còn chưa yên và giá hàng hóa thì đắt đỏ.

Trên toàn nước Mỹ dù mức tăng ca mới đang thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng báo New York Times nhận định tình hình đang xấu đi nhanh chóng, và đây sẽ không phải là "Lễ Tạ ơn hậu đại dịch" mà người Mỹ mong đợi. Mỹ vẫn đang có thêm hơn 90.000 ca nhiễm mỗi ngày, hơn 30 bang có số ca tăng liên tục.

Gần 200 triệu người Mỹ được tiêm đủ liều vắc xin, nhưng vẫn còn hàng chục triệu người chưa tiêm hoặc không chịu tiêm. Nhiều bệnh viện ở vùng thượng trung tây lạnh giá, đặc biệt là bang Michigan và Minnesota, đang phải tiếp nhận rất đông bệnh nhân COVID-19, trong đó hầu hết là người chưa tiêm vắc xin.

Trong bối cảnh đó, một số cộng đồng ở bang Colorado, trong đó có thành phố Denver, chuyển sang áp dụng lệnh đeo khẩu trang trong không gian kín. Chính sách này cũng được áp dụng ở khu vực Buffalo của bang New York và hạt Santa Cruz của bang California. Hiện tại Nhà Trắng không chủ trương tái áp đặt biện pháp phong tỏa giống một số quốc gia châu Âu.

Vắc xin giảm 40% khả năng lây truyền của biến thể Delta

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết vắc xin COVID-19 làm giảm khả năng lây truyền của biến thể Delta khoảng 40%, cảnh báo rằng mọi người vẫn nên thực hiện các biện pháp an toàn dù đã tiêm vắc xin.

Theo tổng giám đốc WHO, một người đã tiêm vắc xin có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong thấp hơn nhiều nhưng vẫn có nguy cơ mắc bệnh và lây nhiễm cho người khác.

“Ngay cả khi đã tiêm phòng, hãy tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bản thân không bị nhiễm bệnh và lây nhiễm cho người khác”

Điều đó có nghĩa là tiếp tục đeo khẩu trang, giãn cách, tránh tụ tập và nên để không gian trong nhà thông thoáng.

Tin tổng hợp chiều 25/11: Việt Nam sắp có thuốc điều trị Covid-19 từ Nhật Bản 4
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: REUTERS

WHO cho rằng cần dành nguồn lực vắc xin hạn chế để bảo vệ các nhóm có nguy cơ nhập viện và tử vong cao.

Nhiều nơi trên thế giới phải đối mặt với tình trạng thiếu vắc xin nghiêm trọng. Các quốc gia có tỉ lệ phủ vắc xin cao nên ưu tiên chia sẻ cho nước khác trước khi tiêm cho trẻ em, thanh thiếu niên.

Pfizer kiện nhân viên đánh cắp tài liệu mật về vắc xin COVID-19

Công ty dược phẩm Pfizer (Mỹ) đã kiện một nữ nhân viên lâu năm. Pfizer cáo buộc người này đánh cắp nhiều tài liệu mật, trong đó có một số tài liệu liên quan đến vắc xin COVID-19, khi bà chuẩn bị nhảy sang làm việc tại công ty đối thủ của Pfizer.

Trong đơn kiện nộp tại tòa án liên bang ở thành phố San Diego thuộc bang California hôm 23-11, Hãng Pfizer cho biết nữ nhân viên Chun Xiao Li đã vi phạm thỏa thuận bảo mật vì tải hơn 12.000 tài liệu - từ máy tính xách tay do công ty cấp - vào các thiết bị và tài khoản cá nhân của bà.

Trong số trên, có các tài liệu vào ngày 24-9 chứa những đánh giá nội bộ và khuyến nghị về vắc xin COVID-19 của Pfizer-BioNTech, mối quan hệ của Pfizer với đối tác BioNTech (Đức) và các bài thuyết trình liên quan tới kháng thể ung thư.

Chun Xiao Li, giữ chức phó giám đốc thống kê, đã liên tục tìm cách che giấu hành vi của bà. Chun Xiao Li "đã lừa dối Pfizer về những gì bà ta đã lấy, cách thức lấy, khi nào và tại sao bà ấy làm điều đó, và nơi có thể tìm thấy những tài liệu đó". bà Li quyết định từ chức sau 15 năm làm việc tại Công ty Pfizer. Dường như bà đã nhận được lời đề nghị gia nhập Xencor - một công ty ở California tập trung vào các phương pháp điều trị ung thư và các bệnh tự miễn (autoimmune disease) từ ngày 29-11.

Tổng thống Putin đã thử nghiệm vaccine COVID-19 dạng xịt của Nga

Phát biểu trong một cuộc họp với các quan chức chính phủ vào ngày 23/11, ông Putin xác nhận đã thử nghiệm vaccine COVID-19 dạng xịt qua đường mũi.

Nhà lãnh đạo Nga nói: "Họ bảo tôi thở sâu và đếm đến ba". Ông nói thêm rằng không cảm thấy gì trong quá trình này.

Ngoài ra, Tổng thống Nga chia sẻ: "Sáu tháng sau khi tiêm vaccine COVID-19, mức kháng thể của tôi đã giảm dần và các chuyên gia đề xuất tiêm mũi bổ sung". Tổng thống Putin đã tiêm đủ 2 liều vaccine Sputnik V trong mùa Xuân này. Ngày 21/11, ông đã tiêm mũi thứ 3 bằng loại vaccine Sputnik Light.

Loại vaccine COVID-19 dạng xịt qua đường mũi đang được Viện Gamaleya thử nghiệm lâm sàng trên các tình nguyện viên. Loại vaccine này có một số lợi thế so với loại truyền thống là tạo thêm khả năng bảo vệ cho phổi, cơ quan chịu tác động mạnh bởi virus SARS-CoV-2, người dân có thể tự sử dụng loại vaccine này.

Tin tổng hợp chiều 25/11: Việt Nam sắp có thuốc điều trị Covid-19 từ Nhật Bản 5
Vaccine Sputnik. (Nguồn: Reuters)

Kiểm tra đột xuất thẻ COVID-19 tại các nhà hàng ở Pháp

Bắt đầu áp dụng từ mùa hè vừa qua, thẻ xanh COVID-19 đã giúp tỷ lệ tiêm phòng ở Pháp tăng cao và chính phủ cũng dễ dàng kiểm soát dịch bệnh. Việc kiểm tra các nhà hàng sẽ không được thông báo trước.

Ông Thierry Ballanger - Cảnh sát Paris cho biết: "Chúng tôi tăng cường việc rà soát thẻ tiêm chủng trong 15 ngày qua do số ca mắc mới tăng nhanh quá".

Tính đến ngày 23/11, số ca mắc mới trung bình trong bảy ngày lần đầu tiên đã tăng trên 20 nghìn ca kể từ thời điểm cuối tháng 8, trong khi số bệnh nhân COVID-19 phải nằm phòng chăm sóc đặc biệt đã tăng lên 1.455 ca.

Dự kiến ngày hôm nay, Chính phủ Pháp sẽ công bố các biện pháp mới để kiểm soát làn sóng dịch COVID-19 lần thứ năm này, đồng thời đẩy nhanh công tác tiêm mũi vaccine tăng cường cho người dân.