Tỉnh Hải Dương quyết định tiếp tục giãn cách xã hội đến hết 31/3

(VOH) - Ban thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, người dân trong toàn tỉnh tiếp tục thực hiện theo chỉ thị số 19 của Thủ tướng từ ngày 18/3 cho đến hết ngày 31/3.

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã có kết luận về một số nhiệm vụ trọng tâm phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới.

Tỉnh Hải Dương quyết định tiếp tục giãn cách xã hội đến hết 31/3 1
Tỉnh Hải Dương quyết định tiếp tục giãn cách xã hội đến hết 31/3. Ảnh minh họa

Theo đó, để giữ vững ổn định, các địa phương tiếp tục duy trì hoạt động đội phản ứng nhanh phòng chống COVID-19. Tiếp tục củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ COVID-19 cộng đồng, tổ an toàn COVID-19 trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm túc yêu cầu 5K; cài đặt ứng dụng Bluezone.  

BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 các cấp tiếp tục tăng cường kiểm tra hoạt động phòng, chống dịch trong các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp… xử phạt nghiêm các trường hợp không chấp hành theo quy định.

Đối với các trường hợp F0 đã chữa khỏi và F1 đã hết cách thời gian cách ly tập trung cần tiếp tục quản lý chặt chẽ và lấy mẫu xét nghiệm theo chỉ định của cơ quan y tế, đảm bảo an toàn tuyệt đối về dịch bệnh.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh sớm hoàn thiện các giải pháp đồng bộ phòng, chống dịch trong và ngoài doanh nghiệp; yêu cầu doanh nghiệp hoàn thiện các phương án, kịch bản ứng phó và tổ chức diễn tập thử để tránh bị động, bất ngờ khi xuất hiện ca mắc mới SARS-CoV-2. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tại tỉnh, hầu hết các doanh nghiệp đã hoạt động trở lại, sản xuất nông nghiệp và lưu thông hàng hóa cơ bản thuận lợi. 

Tuy nhiên, vẫn còn có nơi, có lúc chưa tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, còn có tư tưởng lơ là, chủ quan, một số người dân chưa chấp hành tốt yêu cầu 5K. Một số ít xã, khu dân cư, điểm dân cư đang phong tỏa thì tiếp tục thực hiện cho tới khi có quyết định kết thúc phong tỏa. 

Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương cũng đã trình với UBND tỉnh phương án tổ chức dạy và học sau ngày 17/3.

Cụ thể, Sở đề nghị tiếp tục cho trẻ mầm non tạm dừng đến trường đến hết tháng 3. Các địa phương 14 ngày qua không có ca lây nhiễm COVID-19 ngoài cộng đồng, gồm các huyện Bình Giang, Gia Lộc, Ninh Giang, Thanh Hà, Thanh Miện, Tứ Kỳ (trừ xã Đại Hợp), Nam Sách (trừ xã Nam Tân) học sinh từ tiểu học trở lên được phép đến trường từ ngày 18/3. TP. Chí Linh và Hải Dương, thị xã Kinh Môn, các huyện Cẩm Giàng và Kim Thành chỉ có học sinh các lớp 9, 12 được đến trường học tập, các khối lớp còn lại vẫn học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới.

Các nhà trường tạm dừng hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống, chưa tổ chức ăn bán trú.

Sáng nay 16/3, Bộ Y tế xác nhận có thêm hai ca mắc COVID-19 mới ở Hải Dương, cả hai đều đang ở khu cách ly.